[Startup] Gọi vốn thành công 300 triệu, Long Thần Tướng cất cánh


goivontechinasiabài viết trước, chúng tôi đã đề cập đến dự án Crowdfunding của họa sỹ Nguyễn Thành Phong cho bộ truyện tranh Long Thần Tướng. Đây là một trong số ít những dự án huy động vốn cộng đồng tại Việt Nam nhận được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng yêu thích truyện tranh cũng như những người quan tâm đến crowdfunding (huy động vốn cộng đồng).

Vào lúc 18h00 ngày 26/5/2014, dự án Long Thần Tướng đã chính thức cán mốc 300 triệu, sớm hơn 3 ngày so với kế hoạch đặt ra. Hệ thống crowdfunding vẫn tiếp tục mở cửa cho đến 23h59p ngày 31/5/2014. Sau ngày 31/5, nhóm họa sỹ sẽ tiếp tục cập nhật chi tiết danh sách người đóng góp cũng như lộ trình xuất bản sách trên website chính của mình. Có thể nói, dự án lần này đã vượt xa sự mong đợi của đội ngũ sản xuất dự án. Các con số đóng góp vẫn tiếp tục tăng ngay cả khi dự án đã cán mốc. Vậy điều gì dẫn đến thành cồng cho dự án crowdfunding này?

Long Than Tuong

3 Bài học từ dự án Crowdfunding Việt

Theo tôi có ba lý do giúp cho một dự án crowdfunding thành công tại Việt Nam, Long Thần Tướng đã hội đủ tất cả ba. Thứ nhất, họ đã kể được một câu chuyện hay và khiến tất cả mọi người quan tâm và theo dõi. Họ đã truyền được cảm hứng cho mọi người về sứ mạng của mình đối với cộng đồng truyện tranh Việt Nam. Như vậy Long Thần Tướng đã làm được điều mà không phải một dự án crowdfunding cũng có thể làm được, họ thuyết phục được cộng đồng cùng chung tay cho một sứ mạng mà họ đang nhận lấy.

Thứ hai, đội ngũ họa sỹ đã chứng minh được cho mọi người thấy những gì họ đang làm sẽ thành công bằng cách cập nhập về quá trình thực hiện dự án của mình. Từng công đoạn đều được ghi lại trên blog, thông báo truyền thông rộng rãi nhằm giúp cộng đồng hiểu rõ mình đang đóng góp vào điều gì và thấy được nó đang phát triển như thế nào. Và đặc biệt là ở Việt Nam, mọi người sẽ không dễ gì bỏ tiền vào một dự án trên mạng trong khi vẫn chưa thấy rõ nó sẽ thành hình ra sao. Đội ngũ sản xuất đã đánh đúng vào tâm lý của người Việt Nam, họ cho những donors (người đóng góp) thấy được họ đang làm gì với số tiên mà họ nhận được một cách rất rõ ràng và mạch lạc. Có thể coi nó là một trong những khó khăn cho crowdfunding Việt Nam nhưng Long Thần Tướng đã khắc phục được điều đó.

Screen-Shot-2014-04-14-at-7.56.37-PM

Yếu tố cuối cùng khiến dự án này thành công là do họ đã sử dụng mạng xã hội khá tốt cho quá trình huy động vốn của mình. Có thể nói Facebook đã đóng một vai trò rất quan trọng trong việc kết nối cộng đồng yêu thích truyện tranh cũng như lan tỏa sức ảnh hưởng của dự án này đến giới trẻ. Các influencers (những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội) đã chia sẽ và góp sức rất nhiều cho sự thành công này. Hãy tưởng tượng, với danh tiếng có sẵn của Nguyễn Thanh Phong cộng với sự hỗ trợ của các influencers, Long Thần Tướng như được nhiều ngọn gió truyền thông góp lại thành một cơn bão trên các trang mạng xã hội. Đôi khi sự lan tỏa trên Facebook và mạng xã hội còn có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ hơn rất nhiều so với các trang tin chính thống. Thực tế đã chứng minh điều này. Theo một góc nhìn nào đó, đây cũng là một cách quảng bá thương hiệu rất thông minh mà Long Thần Tướng đã và đang làm được.

Sự thành công của Long Thần Tướng không chỉ mở ra một hy vọng mới cho các dự án crowdfunding tại Việt Nam trong tương lai, nó còn là một thành quả, một bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy người Việt luôn ủng hộ những sản phẩm có giá trị nhân văn. Vậy là những viên gạch đầu tiên đã được đặt cho cộng đồng crowfunding Việt, sẽ còn nhiều nữa những dự án tiếp theo để kiểm chứng cho niềm hy vọng này, chúng ta hãy cùng chờ đợi.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s