[Startup] Ứng dụng mobile: Tại sao phải là game?


Hiện có tới 90% developer làm game

Trong buổi chia sẻ về tổng quan thị trường ứng dụng moblie trong nước và quốc tế trong khuôn khổ sự kiện Vietnam Mobile Day 2014, ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc mảng Mobile của Vccorp cho biết, hiện nay rất khó để tìm được lập trình viên PHP vì hầu hết các developer (dev) đã chuyển sang phát triển app cho mobile. Đây là một xu thế đang diễn ra mạnh mẽ tại Việt Nam.

Tuy nhiên, một thực tế được các diễn giả đưa ra đó là tình trạng “người người làm game, nhà nhà làm game”, hay như ông Trần Vinh Quang, COO của Appota cho biết, hiện có tới 90% dev chuyển sang làm game mobile. Trong khi đó còn hàng loạt mảng app khác như mobile payment, mobile commerce, mobile vas (dịch vụ giá trị gia tăng), hay các ứng dụng tiện ích khác trên mobile hiện còn bỏ ngỏ bởi các dev thiếu quan tâm.

Đồng thời, ông Tuấn cho biết, vòng đời của một tựa game thường rất thấp, chỉ từ 3-6 tháng, trong khi với những ứng dụng tiện ích như camera, xử lý ảnh… nếu tích hợp thêm dịch vụ Mua thêm tính năng trong ứng dụng (in-app-purchase), thì sẽ mang lại nguồn thu khá ổn định cho các dev. Vì vậy ngoài phát triển game, các dev vẫn còn rất nhiều mảng khác để có thể phát triển, miễn là những app đó chạm được vào nhu cầu thực tế của người dùng.

a

Có thể nói việc đông đảo dev chọn game để phát triển một phần là do game dễ kiếm tiền; và khi có tiền thì mới có thể theo đuổi được đam mê. Tuy nhiên một hiện tượng đáng buồn hiện nay là thay vì tự sáng tạo, hoặc được truyền cảm hứng bởi một tựa game, sau đó củng cố tiếp thì nhiều dev chọn việc clone game, tức là nhái hoàn toàn một tựa game nào đó đã được phát hành trên các kho ứng dụng.

Có hai kiểu clone điển hình là re-skin và rip-off. Với re-skin thì khi một tựa game nào đó đang ăn khách, các dev sẽ ăn theo bằng cách thay đổi nhân vật, thay đổi một chút giao diện, còn cách chơi thì y hệt bản gốc. Một ví dụ điển hình là game Flappy bird bị re-skin thay vì là con chim thì sẽ đổi thành máy bay hoặc con cá… nhưng giữ nguyên cách chơi.

Rip-off là dạng clone game thô bạo nhất. Các dev chỉ việc lấy nguyên xi một tựa game nào đó và đổi ngôn ngữ sang tiếng Việt và đem đi phát hành. Các dev gọi việc đó bằng một từ rất hoa mỹ là “Việt hoá”. Đồng thời đa số các game bị rip-off là freemium hoặc khó thu phí vì Việt Nam chưa hỗ trợ nhiều cho thanh toán online, sau khi được “Việt hoá” thì các dev ung dung phát hành và thu phí, hoặc người dùng phải trả tiền để được tiếp tục chơi.

Đối với các dev chân chính thì hành vi clone game này là một sự xỉ nhục, bởi việc này đã khiến Việt Nam trở thành một trong những nước vi phạm bản quyền nghiêm trọng. Tuy nhiên về phía người dùng thì rất khó để phân biệt đâu là game bản quyền và đâu là game clone, do đó người dùng thì cứ trả tiền và các dev chuyên clone game thì cứ ung dung thu lợi mà không mất nhiều công sức.

Hiện nay, Việt Nam vẫn còn là một thị trường ứng dụng mới mẻ và nhiều tiềm năng, cộng đồng dev Việt Nam cũng vẫn còn non trẻ và đang dần khẳng định mình. Do vậy, để có một cộng đồng dev thực sự chuyên nghiệp và phát triển mạnh mẽ nhằm khai thác thị trường ứng dụng đầy tiềm năng này, ngoài phát triển game, cộng đồng dev Việt Nam có thể đẩy mạnh hơn nữa những mảng ứng dụng còn đang bị bỏ ngỏ như ứng dụng cộng đồng, ứng dụng cho doanh nghiệp, ứng dụng tiện ích…

Đồng thời các dev Việt Nam cần hành xử chuyên nghiệp hơn trong vấn nạn clone game. Cộng đồng dev Việt Nam cần tẩy chay, lên án với những hành động clone thô bạo, nhằm tạo dựng một cộng đồng dev trong sạch và bền vững.

(Biên tập bởi Quyen Quyen).

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s