[Technology] Nest Labs, con át chủ bài của Google ở thị trường nhà thông minh


Khởi sự vào năm 2010, Nest Labs là một startup chuyên sản xuất các thiết bị gia dụng thông minh có kết nối Internet, bao gồm bộ điều chỉnh nhiệt có khả năng tự học hỏi thói quen của người dùng Nest Learning Thermostats, và thiết bị cảnh báo khói và khí CO Nest Protect. Bốn năm sau đó, vào đầu năm 2014, Google đã quyết định chi ra 3.2 tỷ USD để thâu tóm Nest. Tính về giá trị, đây là thương vụ lớn thứ hai trong lịch sử của gã khổng lồ công nghệ, chỉ đứng sau con số 12.5 tỷ USD mà hãng đã bỏ ra cho Motorola. Vậy đâu là cơ sở để Google quyết định chi ra số tiền khổng lồ đó?

Nest Labs với tham vọng thống trị thị trường nhà thông minh của mình. Ảnh : amazonsupply.com

Từ startup trong garage mang hình bóng của Apple

Giống như rất nhiều startup khác tại Palo Alto, California, Nest Labs được hình thành ngay trong một garage nhỏ được thiết kế theo phong cách craftsman đặc trưng của người Mỹ, nhưng sự khác biệt của Nest lại tới từ hai nhà đồng sáng lập Tony Fadell và Matt Rogers – hai cựu nhân viên của Apple. Fadell từng đứng đầu nhóm phát triển thiết bị nghe nhạc của Apple, được biết đến rộng rãi với vai trò “cha đẻ của iPod”, trong khi Rogers bắt đầu sự nghiệp tại đây năm 2004 như một kỹ sư thực tập. Chính những năm tháng làm việc tại Apple đó đã để lại dấu ấn rõ nét trong cách mà cả hai tạo đã nên Nest Labs.

Sản phẩm của Nest chịu ảnh hưởng lớn từ phong cách thiết kế đến triết lý làm sản phẩm của Apple. Giống như những gì Apple đã làm với điện thoại di động và thiết bị nghe nhạc cá nhân, Nest không phải là công ty tiên phong giới thiệu bộ điều chỉnh nhiệt, nhưng họ đã đưa sản phẩm này lên một tầm cao mới thông qua những cải tiến đột phát. Trước khi Nest Labs ra đời, hàng năm ở Mỹ đã có 10 triệu bộ điều chỉnh nhiệt được bán ra. Theo thông tin từ cục điều tra dân số Mỹ năm 2012, nước Mỹ hiện có 130 triệu hộ, một thị trường đã đủ lớn và hấp dẫn để Nest đầu tư và tái phát minh lại bộ điều chỉnh nhiệt cho các hộ gia đình.

Thật vậy, trả lời phỏng vấn tờ Entrepreneur, Rogers cho biết: “Câu hỏi đầu tiên của chúng tôi là, bỏ qua tất cả các sản phẩm từng xuất hiện trên thị trường, sản phẩm của chúng ta sẽ phải đột phá như thế nào?” Cả hai đã dành ra sáu tháng để mua và lắp đặt các thiết bị của đối thủ trong ngành, nghiên cứu những kênh bán hàng và mô hình kinh doanh mới. Kinh nghiệm làm việc tại Apple với 18 lần điều chỉnh iPod, 5 lần cải tiến iPhone và thiết kế lên iPad đời đầu đã giúp 2 nhà đồng sáng lập Nest Labs rất nhiều trong việc tạo nên một sản phẩm đột phá trong lĩnh vực nhà thông minh.

Tính đến tháng 1 năm 2014, Nest Labs đang bán ra từ 40 đến 50 nghìn sản phẩm hàng tháng, đứng đầu danh sách bán chạy nhất ở trong phân mục Building Supplies của Amazon.com, vượt qua cả các sản phẩm phổ thông khác như bộ điều khiển đóng mở cửa gara. Bỏ xa các đối thủ khác, Nest đã xây dựng được một nền tảng vững chắc trước cả khi thị trường nhà ở với các thiết bị được kết nối Internet (connected home) định hình hoàn chỉnh. Nest Learning Thermostats còn được kỳ vọng là người thay đổi cuộc chơi trong thị trường còn đầy tiềm năng này, giống như những gì iTunes đã làm được với thị trường âm nhạc thế giới. Với khả năng kết nối Wifi và đóng vai trò như bộ não của căn nhà thông minh, tiềm năng của Nest còn vượt xa hơn việc là một thiết bị điều chỉnh nhiệt độ đơn thuần.

Điều chỉnh Nest Thermostat thông qua smartphone. Ảnh : greenenergycs.net

Tới tham vọng thống lĩnh thị trường nhà ở thông minh của Google

Nhà thông minh (smarthome, connected home) là một thị trường mới mẻ và mang tính cơ bản của một trào lưu lớn khác trên thế giới hiện nay : Internet of Things (IoT). IoT là một khái niệm dùng để chỉ tất cả các vật hay thiết bị được cung cấp các định danh trong hệ thống và có khả năng tự động kết nối, truyền tải dữ liệu thông qua một mạng lưới mà không cần sự tương tác giữa con người với con người, hoặc con người với máy tính. Theo Gartner, trước năm 2020, sẽ có 26 tỷ thiết bị tham gia vào mạng lưới này, và theo báo cáo của Progressive Policy, IoT được dự báo sẽ đóng góp từ 600 tỷ tới 1.3 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ vào năm 2025.

Được biết đến từ lâu như một công ty luôn đi đầu trong việc thúc đẩy sự phát triển của IoT, nhưng những nỗ lực của Google trong việc đưa các thiết bị kết nối Internet vào từng hộ gia đình lại không mấy thành công. Gã khổng lồ công nghệ từng gặp phải sự lạnh nhạt của khách hàng khi ra mắt Google TV do không đáp ứng đúng nhu cầu thị trường, hay những thiết bị như Google Chromecast cũng chỉ đạt được những thành công rất khiêm tốn. Bất chấp việc hỗ trợ đưa nền tảng Android vào các thiết bị gia dụng đang dần mang lại hiệu quả, Google chưa bao giờ là kẻ thống lĩnh thị trường trong mảng này.

Với thương vụ 3.2 tỷ USD để thâu tóm lại Nest Labs, Google kỳ vọng sẽ có một chỗ đứng vững chắc hơn trong ngành. Google hoàn toàn có thể tận dụng sức mạnh và năng lực kỹ thuật của Nest, kết hợp với tiềm lực hùng hậu của mình để phát triển thế hệ tiếp theo của các thiết bị gia dụng kết nối Internet, đẩy nhanh quá trình phổ biến IoT. Giống như những gì đã làm được với các thiết bị điện toán di động khi thâu tóm Android, với Nest, Google sẽ có bước nhảy vọt về khả năng cạnh tranh, trở thành người đi đầu nắm giữ nhiều lợi thế trong thị trường IoT, giúp công ty chiếm được thị phần lớn hơn trong miếng bánh 600 tỷ USD đầy béo bở.

Tuy vậy, cũng tồn tại không ít lo ngại về thương vụ này, chủ yếu liên quan đến việc xâm phạm quyền riêng tư của người dùng. Hoặc mới gần đây là việc Google phải thu  hồi hàng ngàn thiết bị báo cháy Nest Protect do vấn đề lỗi kỹ thuật. Về vấn đề riêng tư, không ít đối thủ đã lên tiếng cảnh báo các thiết bị như Nest Learning Thermostats hay Nest Protect có khả năng thu thập thông tin về thói quen của người dùng, và Google sẽ có thể sử dụng những thông tin đó để gây ảnh hưởng tới hành vi tiêu dùng, hay thậm chí là điều chỉnh lối sống của người sử dụng.  Tuy vẫn còn quá sớm để dự báo về tương lai phát triển của Nest Labs dưới sự quản lý của Google, nhưng những cảnh báo này không phải là không có cơ sở, đặc biệt là trong bối cảnh những lo ngại dâng cao về việc những công ty như Google đã và đang nắm giữ quá nhiều thông tin cá nhân của người dùng.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s