[Startup] Không làm việc cho một startup: bạn đang bỏ lỡ những gì?


Đây là bài viết của Trương Thanh Thuỷ, co-founder của Greengar. Bài viết là lời tâm sự về những bài học mà chị đã có được trong cuộc sống mà cụ thể hơn là trong vai trò một nữ anh thư đam mê làm startup. Chúng tôi đã dịch ra và đăng trên trang của Tech In Asia với hy vọng bài viết sẽ trở thành động lực cho các bạn startup suy nghĩ nghiêm túc hơn khi lựa chọn con đường khởi nghiệp và theo trọn con đường mình đã dấn thân.


Screen Shot 2014-06-06 at 5.21.56 PM


Con đường startup không phải là con đường trải đầy hoa hồng như bao người vẫn nghĩ. Và trang blog này sẽ không nói về cảm giác tuyệt vời khi công ty của bạn được xuất hiện trên TechCrunch, có hàng triệu đô trong ngân hàng hay lần đầu trình làng. Bài viết này sẽ nói về những người đã mạo hiểm thời gian và thậm chí là mạng sống của mình để xây dựng một công ty, một sản phẩm hay một giải pháp cho tất cả chúng ta.

Và trang blog này cũng không phải dành cho các doanh nghiệp, nó dành cho tất cả những developer, designer, cho đến các marketer.

Mệt mỏi đi giải quyết các vấn đề.

Tôi đã từng làm cho các tập đoàn lớn trong vòng 4 năm. Có rất nhiều vấn đề lớn nhỏ cần phải giải quyết mỗi ngày, như đạt chỉ tiêu doanh số hay đơn cử như việc làm gì để cải thiện dịch vụ khách hàng. Phần lớn người quản lý của tôi sẽ là người luôn chỉ ra những vấn đề cũng như đưa giải pháp cho toàn bộ team. Tôi hiếm khi thấy một đồng nghiệp nào của mình dám đưa ra ý kiến, trừ khi điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi hoặc công việc của họ.

Mọi người thường hỏi tôi về ý tưởng khởi nghiệp của mình từ đâu mà có. Câu trả lời rất đơn giản: Nó đến từ sự mệt mỏi khi đi tìm giải pháp để giải quyết những đề riêng của mình. Vì vậy tôi đã quyết định dành thời giờ để tìm ra giải pháp cho chính mình và cho những người xung quanh.

Những giây phút loé sáng khiến bạn phải nhảy khỏi bồn tắm.

Nếu đã từng coi bộ phim The Social Network thì ắt hẳn, các bạn vẫn còn nhớ giây phút mà một người bạn của Mark tâm sự với anh rằng, anh ta đang rất muốn tìm biết người mình thầm thương trộm nhớ đã có người yêu hay chưa nhưng lại không biết phải làm như thế nào. Và đó chính là giây phút mà Mark đã cho ra đời chức năng “Relationship Status” vào Facebook. Chức năng đó đã được cập nhật ngay lập tức, khiến Facebook trở nên nổi như cồn và nó được dùng nó để đi “rình” người khác.

1-4eCaRovFqbrRyOwpHwp3mQ

Liệu rằng một nhà phát triển của một công ty lớn có đủ dũng cảm để bỏ cuộc chơi mà quay về với chính mình và tạo ra những thứ điên rồ từ chiếc máy tính? Hay họ sẽ chấp nhận ngồi đó chờ những ý tưởng của mình được thông qua sau một mớ thủ tục lằng nhằng quy cũ của các công ty lớn, trước khi thành phẩm đến được tay người dùng?

Những đêm “tự nguyện” không ngủ.

Vào lúc 2-3 giờ sáng, sẽ có hai loại status Facebook trong văn phòng được update. Loại thứ nhất sẽ là những lời than vãn về sự quá tải của mình nơi công sở. Loại thứ hai lại thể hiện sự phấn khích với dự án mà mình đang thực hiện. Ở nhiều công ty, mặc dù được trả tiền gấp đôi khi làm lố giờ nhưng nhân viên vẫn than phiền. Mặt khác, ở những startup, sếp và nhân viên luôn sẵn sàng làm và ngủ lại văn phòng chỉ để tiết kiệm thời gian một cách tối đa. Họ là những người muốn bắt đầu công việc của mình ngay lập tức khi vừa thức dậy để tiến đến gần hơn với ý tưởng tỷ đô của mình (hy vọng là vậy).

1-CjiHk67R-0VADnKYiqdN_w

Nếu bạn bước vào 444 Castro vào lúc 3 giờ sáng, chắc rằng bạn vẫn sẽ tìm thấy một vài người đang ngồi dán mắt vào các trang websites, pitch decks, cũng như những dòng code của họ. Chúng tôi ngủ vì chúng tôi phải ngủ chứ không phải chúng tôi muốn ngủ, không gì có thể tạo được nhiều cảm hứng cho chúng tôi như startup của mình.

Bị từ chối bởi chính người thân và bạn bè của mình.

Đây là một trong những khó khăn lớn nhất mà bất cứ một doanh nhân nào cũng phải vượt qua. Bạn có nhớ người bạn, hay một người họ hàng luôn xuất hiện cùng bạn trong tất cả cuộc vui? Giờ đây họ chỉ đơn giản cắt đứt liên lạc với bạn trên Wechat, Viber, Cubie ngay khi họ biết được bạn đã nghỉ công việc bạn đang làm để theo đuổi giấc mơ của mình. Có thể họ không muốn “bị” là người sẽ phải chi tiền cho những cuộc vui tiếp theo của bạn.

Nếu bạn có suy nghĩ rằng ông cậu triệu phú của bạn sẽ cho bạn một số tiền để xây dựng sản phẩm của mình thì xin nói thật, chuyện họa hoằn đấy! Điều tốt nhất mà người đó có thể làm được là giữ bí mật với mẹ, bạn bè, và những người thân khác của bạn về chuyện bạn từ bỏ công việc với mức lương 6 số để theo đuổi một ý tưởng điên cuồng. Vậy nên, trong những buổi họp mặt gia đình, nếu mọi người vẫn còn hỏi thăm thì bạn cũng nên mừng vì điều đó.

Nhưng đừng lo, mọi người sẽ quay trở lại một khi bạn thành công.

Có những lúc tiền trong tài khoản bằng 0.

Khi bạn có một công việc 9 đến 5 giờ, bạn sẽ hiếm khi nào thấy tài khoản của mình bằng 0. Tuy nhiên, khi làm startup bạn sẽ hiểu thế nào là cháy túi.

Esther Nguyen (POPS Media) – một nữ doanh nhân thành đạt tại Việt Nam chia sẽ kinh nghiệm của mình khi được phỏng vấn: “Kinh doanh là một chuỗi những tháng ngày bạn cảm thấy nghẹt thở đến sắp chết, nhưng bạn nhận ra rằng mình chưa thể chết được.”

1-EV-fn4OktkTkO-TlI7KdPQ

Tracy Lawarence (Chewse) – cũng là một trong những nữ doanh nhân “khét tiếng” của gia đình #500STRONG đã chia sẻ trên NAAP “Ngày xưa khi có chỗ tá túc. Tôi đã phải ngủ nhờ trên ghế trong nhiều tháng tại nhà mẹ mình rồi đến nhà của tất cả những người bạn mà tôi biết.”

Nếu có ai nghĩ rằng những nữ doanh nhân này không được “bình thường” thì họ đúng là như vậy đấy. Họ được sinh ra để thay đổi thế giới.

Những khoảng khắc bất ngờ của hợp tác và đầu tư.

Tôi vẫn không quên được giây phút mà người đồng sáng lập của tôi Elliot Lee gọi cho tôi và nói rằng “Ê, Christine nói lại là tụi mình được rồi đó nha!”. Được chấp nhận vào một trong những chương trình accelerator uy tín nhất trên thế giới, bộ nói thiệt hả?

Chúng tôi cảm thấy phấn khích không phải vì khoản tiền, chúng tôi hạnh phúc vì sự tin tưởng, sự tin tưởng từ những nhà đầu tư có uy tín. Tại thời điểm đó chúng tôi cũng nhận được lời đề nghị từ một chương trình accelerator khác. Phản ứng của tôi với co-founder của mình là: “Bây giờ nhận bên nào đây?”

1-fgLqvJsFS5XQ9XrSELYpeA

Vài tháng trước ở Sài Gòn, khi đang nằm trên giường, tôi có chia sẻ suy nghĩ của mình với cô bạn thân Leslie Nguyễn về những khó khăn trong việc kết nối với những người xung quanh. Cô chia sẻ suy nghĩ với tôi, hỏi tôi một vài câu và nói rằng “hãy cùng nhau giải quyết nó!”. Tôi không biết phải diễn tả hạnh phúc của mình như thế nào khi nghe điều này, nhưng cho tới nay, tôi vẫn chưa có thêm được khoảnh khắc nào giống vậy.

Có đó những nụ cười, những giọt nước mắt, những niềm vui, cùng với sự mệt mỏi. Nhưng chúng ta chỉ có thể sống một lần; cuộc sống không tính bằng bao nhiêu lần ta thở, nhưng là bao nhiêu khoảnh khắc đã lấy đi hơi thở của chúng ta.

Biên tập bởi Quyên Quyên

Leave a Reply

