[Startup] Làm startup vì đam mê hay vì nhu cầu thị trường?


Steve-Jobs-Background-Full-HD-Wallpaper-2Chắc hẳn ai trong chúng ta vẫn còn nhớ một bài phát biểu của Steve Jobs trong những ngày cuối đời của mình. Bài phát biểu mang tên “If today were the last day of my life” (Nếu chỉ còn một ngày để sống), ông đã khuyên những nhà khởi nghiệp trẻ rằng hãy làm những gì mình yêu thích như đó là ngày cuối cùng trong cuộc đời. Hãy luôn nhớ rằng chúng sẽ có thể chết bất cứ lúc nào, vì vậy tại sao không thử làm điều mà mình hằng ấp ủ. Và đó cũng là điều mà ông vẫn thường tâm niệm mỗi khi muốn vượt qua những rào cản mà bản thân mình tự đặt ra. Vậy phải chăng khi bắt đầu một dự án startup quan trọng nào đó, chúng ta nên làm điều mình yêu thích nhất? Điều đó có chắc chắn sẽ đem lại thành công khi đam mê và sở thích được đặt ra hàng đầu?

Theo như kinh nghiệm của nhiều founders có tên tuổi tại Việt Nam, nếu chỉ làm startup chỉ vì đam mê, điều đó thật sự chưa đủ, ông Đỗ Tuấn Anh CEO của Appota cũng đã từng nói điều tương tự tại lần meetup gần đây nhất của Tech in Asia tại Hà Nội. Như chúng ta đã biết, Việt Nam là một thị trường hoàn toàn khác biệt so với phần còn lại của thế giới. Vì vậy bạn khó có thể sống bằng đam mê thật sự của mình mà không lo nghĩ tới những vấn đề tài chính, trừ khi bạn là đã có sẵn một sự hậu thuẫn. Dĩ nhiên, điều đó không có gì là xấu cả, tuy nhiên không phải ai cũng có được may mắn này. Vậy có nên tập trung tất cả vào tình yêu và đam mê khi làm startup? Câu trả lời là có và không, mỗi người sẽ có một câu trả lời riêng cho chính mình, tuỳ vào hoàn cảnh tài chính và điều kiện thực tế. Tuy nhiên, một trái tim nóng đi cùng một cái đầu lạnh sẽ luôn hướng bạn tới ánh sáng nơi cuối con đường bạn đang theo đuổi.

Trái tim nóng và cái đầu lạnh.

Tôi vẫn rất yêu cái tư tưởng cũng như nguồn cảm hứng mà Jobs đã và đang tạo ra cho thế giới. Đối với ông, một trái tim nóng sẽ luôn giúp chúng ta không ngừng chiến đấu cho mục tiêu mà mình theo đuổi dù nó có viễn vông thê nào đi chăng nữa. Nếu cả thế giới có chống lại chúng ta, và thậm chí cả những người thân cũng muốn rời xa chỉ vì những quyết định mà chúng ta theo đuổi, thì bao giờ một trái tim cũng là nguồn động lực, một ánh sáng cuối cùng giúp cho ta không bao giờ lạc lối. Nếu bạn đã từng theo đuổi một đam mê gì đó đến sống đến chết cùng nó, thì một lúc nào đó bạn sẽ hiểu rằng mình cô đơn đến dường nào khi đứng trước bờ vực thất bại. Điều duy nhất còn ở lại chính là một trái tim vẫn biết đập.

Thành công được đổi bằng mồ hôi, máu và nước mắt. Mồ hôi thì đã quá đỗi tầm thường, nhưng nếu bạn đã thấm thía được hai từ máu và nước mắt thì ắt hẳn đó là lúc bạn đã trưởng thành hơn trên bước đường thành công của chính mình. Những người không có tình yêu với những gì mình đang làm chắc chắn sẽ bỏ cuộc ngay tại thời điểm đó. Ngược lại, những ai đã trót nặng lòng với đam mê của mình sẽ tiếp tục đứng dậy và bước tiếp trên con đường mà mình đã chọn. Có một câu nói nổi tiếng rằng “Nếu có những khi lạc lối, hãy đừng nghĩ ngợi và đặt tay lên ngực trái của mình, lúc đó trái tim sẽ là tiếng nói duy nhất dẫn đường cho chúng ta”. Vì vậy, có thể nói rằng, một trái tim luôn cháy với tình yêu mà mình theo đuổi sẽ luôn cần thiết cho bất kỳ một nhà khởi nghiệp trẻ nào, nhưng thật cliché khi nghĩ rằng trái tim là tất cả, đó thật sự chưa phải là yếu tố quyết định nếu ta thiếu đi một cái đầu tỉnh táo.

CANCAN

Có thể thấy rõ rằng, cái đầu tỉnh táo sẽ giúp chúng ta nhìn thẳng vào thực tế dù nó có tàn khốc đến mức nào đi chăng nữa. Hãy thử tưởng tượng nếu đam mê của bạn không thực sự thay đổi được điều gì, không đáp ứng được nhu cầu của thị trường, cũng không có khả năng đánh lớn (scale big). Hoặc thứ bạn chọn lại vô tình nằm trong một thị trường quá nhỏ, dù bạn có giỏi đến mức nào thì vẫn sẽ chỉ lanh quanh trong một cái “ao làng” mà thôi. Nhiều người sẽ chấp nhận lừa dối bản thân rằng mình vẫn đang đi đúng hướng. Đôi khi trái tim cũng rất biết lừa người khác đấy. Cũng như ma tuý vậy, chất kích thích từ trái tim sẽ khiến chủ thể mất hết những nhân sinh quan thực tế khi dùng quá liều lượng.

Những lúc như vậy, cái đầu sẽ phải đủ tỉnh táo để “tát” cho chúng ta một bạt tai và nói rằng hãy thôi nghe lời trái tim, hãy thôi theo đuổi viễn vông mà trái tim đang vẽ ra, hãy nhìn thẳng vào thực tế: thị trường đang thực sự cần điều gì. Điều tốt nhất vẫn luôn là tìm những gì mình yêu thích nhưng lại đáp ứng được nhu cầu thị trường. Cái đầu lạnh sẽ đủ tỉnh táo để giúp chúng ta sàng lọc và phân tích trước những điều mà thị trường đang “khát”, để cho ra đời một thứ nước uống mà cả thị trường và bản thân ta đều yêu thích và chờ đợi.

Lời kết

Để theo đuổi được những gì mà mình yêu thích thật không hề đơn giản. Sẽ có lúc ta thiên về tình cảm, sẽ có lúc ta thiên về lý trí mà quên đi những mục tiêu ban đầu của mình. Startup cũng như một câu chuyện tình đều có những thăng trầm biến đổi mà ở đó cả trái tim và lý trí đều đóng vai trò nắm giữ thành công. Nếu không cân bằng được hai vế này, cuộc tình startup cũng sẽ chông chênh theo bàn cân lệch và khó có thể thăng hoa được. Vậy, để trả lời cho câu hỏi “làm startup vì đam mê hay vì nhu cầu thị trường?” thì xin được trả lời rằng, hãy đủ tỉnh táo để tìm kiếm trong thị trường những gì nó đang cần và đủ tình yêu để chọn ra trong đó thứ mà mình thật sự yêu thích.

Biên tập bởi Quyen Quyen

Leave a Reply

