[Startup] 4 dấu hiệu đã đến lúc startup cần thay đổi hướng đi


0-Erusmitqvm-ESeNbYếu tố tối quan trọng ở những doanh nhân khởi nghiệp đó là năng lực và khả năng sẵn sàng thay đổi mô hình kinh doanh hoặc sản phẩm giữa dòng. Đừng mù quáng tin vào câu nói “Winner never quit”. Trái lại, hầu hết những startup thành công đều khác xa chiến lược ban đầu, nhưng nó không dễ như bạn tưởng tượng.

Không dễ để thừa nhận tầm nhìn ban đầu của bạn là sai lầm và cần thay đổi. Trong khi có người sẵn sàng chia sẻ cách họ đã đốt tiền đầu tư và tiền tiết kiệm như thế nào, về những sai lầm hay những thăng trầm trên con đường mà họ đã chọn thì một vài người không làm được điều này vì họ vẫn còn bị mờ mắt bởi ảo tưởng của mình hoặc bởi niềm hi vọng nhỏ nhoi rằng mọi thứ sẽ thay đổi.

Và đây là những ví dụ về những startup từng đổi hướng thành công:

  • Burbn, ứng dụng bản đồ HTML5 –> Instagram.
  • Game Neverending, 1 game online (MMORPG) ) –> Flickr.
  • Trang web video hẹn hò với cái tên “Tune in Hook Up” –> YouTube.
  • Thanh toán PDA (Palm) –>Web thanh toán trực tuyến Paypal.
  • Odeo, nền tảng podcasting–> Twitter.
  • Công cụ hoạt hình–> Xưởng sản xuất phim hoạt hình Pixar
  • Chip nhớ–> Bộ vi xử lý Intel
  • Mạng xã hội dành cho Gay -> trang thương mại điện tử cho các sản phẩm thiết kế Fab

Sẽ thật khó khăn để quyết định xem công ty của bạn có nên chuyển hướng hay không và làm thế nào để biết được thời điểm thích hợp? Giả sử startup bạn đã vượt qua giai đoạn “tồn tại hay không tồn tại” và đang hoàn toàn tập trung vào một chiến lược trong 6 tháng tới – có thể lâu hơn. Không có một thuật toán hoặc công thức kì diệu nào cho bạn sử dụng, nhưng đây là những dấu hiệu bạn nên để ý để biết liệu đã đến lúc chọn cho startup của mình hướng đi mới chưa?

1. Bạn liên tục phải “giáo dục” thị trường rằng bạn là ai

Có một ranh rới mập mờ giữa việc trở thành người dẫn đầu chiếm lĩnh mảng thị trường mới với việc quăng mình ra giữa đại dương cho cá mập xơi. Nếu bạn thường xuyên phải nói lại với khách hàng mục tiêu về giá trị của mình và cố tạo ra một mảng thị trường mới, có lẽ bạn đang làm quá sớm. Đó là 1 quả trình dài và gian khổ nên bạn có thể chuyển hướng chiến lược.

PayPal có lẽ là ví dụ điển hình nhất cho việc startup đưa ra ý tưởng đi trước thời đại nhưng lại không phải là hướng đi đúng cho thời điểm lúc bấy giờ. Max Levchin – đồng sáng lập công nghệ của Paypal muốn ứng dụng công nghệ mật mã hóa siêu phức tạp để nâng cấp khả năng bảo mật các thanh khoản qua PayPay, nhưng phản ứng của người dùng lúc bấy giờ chả mấy ai mặn mà và cũng không mấy người hiểu được công nghệ phức tạp mà ông sử dụng. Sau khi gặp Peter Thiel, ông đã nhận ra rằng cái mà khách hàng cần cũng chính là hướng đi mà PayPal cần tập trung vào không phải là tính bảo mật mà chính là tính thuận tiện của các giao dịch.

paypal

2. Người dùng thử nghiệm không thích sản phẩm của bạn

Hãy lắng nghe những khách hàng tiềm năng của bạn. 99,9% trong số chúng ta đều không phải là những Steve Jobs, do đó bạn không thể đơn giản bỏ qua các nghiên cứu thị trường và phản hồi của khách hàng.

Bạn say mê với sản phẩm của mình là điều tốt nhưng nếu việc bảo thủ và không chịu lắng nghe có thể khiến startup của bạn chết yểu. Nếu đại đa số người dùng đều không thích sản phẩm của bạn hay không nhận ra giá trị của nó, hãy chuyển hướng ngay.

Hãy chú ý, nếu bạn chỉ hỏi ý kiến của bạn bè, người thân hoặc cộng đồng công nghệ nội bộ, cần biết phân biệt đâu là những lời góp ý chân thành và đâu là những lời khen mang tính khích lệ và xã giao.

3. Nhà đầu tư mà bạn gặp không có hứng thú với nó

Sau hàng tá những cuộc gặp gỡ các nhà đầu tư và hàng tá những lời từ chối, nếu phản hồi là tiêu cực về sản phẩm hay thị trường mục tiêu, bạn nên quan tâm đến việc chuyển hướng chiến lược. Câu chuyện sẽ khác nếu họ nói rằng đầu tiên bạn cần tìm người dùng trước mới hi vọng có đầu tư, hoặc họ nói bạn thiếu một thành viên chủ chốt, hay họ không đầu tư vào lĩnh vực này; nhưng nếu phản hồi lại rằng sản phẩm chưa đủ sức thuyết phục hoặc thị trường này quá nhỏ, hãy cân nhắc các hướng đi mới.

Có những câu chuyện ngoài lệ về thành công nhờ vào sự kiên trì đáng kinh ngạc, ví dụ như Tim Westergren của Pandora, người đã từng bị từ chối bởi hơn 300 nhà đầu tư mạo hiểm và trải qua 2 năm rưỡi đầy khó khăn trước khi kết thúc tốt đẹp. Nhưng hãy nhớ đây chỉ là ngoại lệ. Kinh doanh luôn cần phải biết khi nào cần dừng lại.

4. Cố gắng đáp ứng tất cả mọi thứ cho tất cả mọi người

Đó không chỉ đơn thuần là dấu hiệu đi sai hướng cho công ty của bạn mà còn là một lời dự báo trước. Hầu hết các startup cố gắng trở thành tất cả đối với mọi người đều thất bại vì họ đã tiêu quá nhiều nguồn lực và nhân lực trong quá trình phát triển sản phẩm lớn hơn khả năng của họ. Tập trung là một chiến lược tốt. Hãy chọn một thị trường mục tiêu, một tập người dùng mục tiêu.

Đáp ứng tất cả hoặc hầu hết mọi người đều có thể gây nhầm lẫn cho người dùng của bạn. Người dùng sẽ phải đặt ra những câu hỏi như: Họ có cần tôi không? Họ có thích tôi không? Đây có phải là sản phẩm dành cho tôi không?

Sự đam mê, khả năng xuất sắc và một tầm nhìn sâu rộng nên được cân bằng với năng lực lắng nghe, sự linh hoạt để có thể nhận ra cơ hội tốt hơn, sẵn sàng chuyển hướng công ty theo con đường thành công hơn.

(Biên tập bởi Sơn Trần)

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s