[Startup] 6 nguyên tắc về thế giới số bạn nên biết trước khi startup


Thế giới luôn vận động và không ngừng biến đổi, thế giới kỹ thuật số cũng vậy. Ngày nay, hầu hết công việc, ngành nghề đều gắn liền với kỹ thuật số. Các dữ liệu thay đổi từng phút, từng giây và để có thể tạo ra được hiệu quả tốt nhất trong công việc, bạn phải tìm ra quy luật và thích nghi với sự thay đổi chóng mặt đó.

Abraham Lincoln có một câu nói rất nổi tiếng: “Nếu cho tôi 6 giờ để chặt một cái cây, tôi sẽ dành 4 giờ để mài rìu”, qua đó cho thấy mức độ quan trọng của việc tìm hiểu, chuẩn bị trước khi bắt đầu một vấn đề. Nếu bạn đang chuẩn bị startup, 6 điều dưới đây đáng để bạn dành thời gian “mài rìu” trước khi bắt đầu. Dù rằng đây là thế giới số, chẳng có gì được coi là bất biến, tuy nhiên trong một chừng mực nào đó, những điều dưới đây vẫn đúng cho tới lúc này.

1. Công nghệ là khoa học, nhưng khiến mọi người sử dụng công nghệ là một nghệ thuật.

t1larg.like.button.gi

Margaret Gould Stewart, Giám đốc Thiết kế sản phẩm của Facebook cho biết, nhóm thiết kế của cô đã mất 280 giờ để tinh chỉnh lại từng điểm ảnh trên nút “Like” nhỏ bé. 280 giờ để thiết kế, thử nghiệm lặp đi lặp lại để hoàn thiện một yếu tố nhỏ nhưng rất quan trọng, nó xuất hiện khoảng 22 tỷ lần một ngày trên hơn 7.5 triệu trang web.

Cách để phát triển một sản phẩm công nghệ thường được mọi người ví như phương pháp của khoa học: Giả thuyết, kiểm tra, tìm hiểu. Trí thông minh và tính logic mà bạn đặt vào sản phẩm chỉ có thể giúp bạn thành công khi sản phẩm đó giải quyết những vấn đề mà người dùng thực sự quan tâm. Hay nói cách khác, sản phẩm có thành công hay không phụ thuộc vào hành vi tiêu dùng/mức độ đón nhận của con người hơn là vào bản thân những sản phẩm công nghệ đang được phát triển.

Trong một thế giới đang ngày càng được vi tính hoá, chúng ta dễ dàng phụ thuộc vào những gì đang hiển thị trên màn hình mà quên mất rằng, con người mới đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra những gì trên màn hình. Những gì hiển thị trên màn hình phải phù hợp với nhu cầu nhu cầu của con người, đó là cách chúng ta tương tác với công nghệ.

2. Không có gì là không thể thể bị phá vỡ.

Standout_Strawberry

Trong nhiều thập kỷ, ngành công nghiệp xe hơi dường như là sân chơi chỉ dành cho các ông lớn. Trong khi đó, Tesla chỉ vừa mới kết thúc giai đoạn khởi động nhưng họ đã có chiếc xe an toàn nhất từng được thử nghiệm và họ đang thổi bay cổ phiếu của một số hãng xe hơi khác. Không phải bởi vì ngành kinh doanh xe hơi khốc liệt mà nó không thể bị thay thế bởi một kỹ sư phần mềm trước đây.

Trong kỷ nguyên kỹ thuật số, không có bất kỳ giới hạn nào có thể bảo vệ bạn khỏi sự phá vỡ và thay đổi của công nghệ. Thế giới số là không tồn tại biên giới, trong bất kỳ ngành công nghiệp nào, số hoá sẽ phát hiện ra sự thiếu hiệu quả và tự tạo ra giá trị bằng cách cho phép trao đổi thông tin dễ dàng hơn, giữa con người với con người, con người với máy móc và giữa máy móc với nhau.

Uber đang phá vỡ trật tự ngành dịch vụ taxi truyền thống bằng cách kết nối thời gian thực trực tiếp từ nhu cầu khách hàng tới từng người lái taxi. Tương tự như vậy, AirBnB đang phá vỡ trật tự ngành khách sạn truyền thống bằng cách cung cấp cho người dùng nhiều hơn lựa chọn về hình thức cũng như mức giá nơi lưu trú mà khách hàng sắp tới.

Google giờ đây không chỉ là một công ty tìm kiếm, Google mở ra cho loài người một kho tàng kiến thức vốn bị mắc kẹt trong sách vở, báo chí và đầu óc con người bằng cách số hoá chúng, khiến việc truy cập và chia sẻ kiến thức trở nên dễ dàng hơn. Không dừng lại ở đó, Google đang tự phá vỡ giới hạn của mình bằng cách đầu tư vào trí tuệ nhân tạo, robot, và thậm chí cả hàng không vũ trụ, việc này khiến Google có thể gây tác động đến hầu hết các ngành công nghiệp trên thế giới.

3. “Mọi người có sử dụng sản phẩm này không?”

manual-vs-automated-mobile-app-testing

Đây là một câu hỏi không mới, nhưng là câu hỏi duy nhất thực sự quan trọng. Nếu không ai sử dụng sản phẩm của bạn, bạn chẳng là gì cả.

Những đòi hỏi về doanh thu, cạnh tranh hoặc các chiến lược thị trường có vẻ hoàn toàn hợp lý, nhưng việc quan trọng nhất là bạn phải nhanh chóng tìm ra liệu bạn có cái gì mà người dùng muốn sử dụng hay không.

Không phải ngẫu nhiên mà Amazon trở thành một trong những công ty lớn nhất thế giới. Trong một thế giới không ổn định, Amazon luôn tìm cách thích nghi với điều đó. Năm 2013, họ đã phát triển và chạy thử nghiệm một giải pháp đơn giản nhằm tăng giá trị cho những trải nghiệm của khách hàng có tên là “Ask an Owner”. Nền tảng này cho phép khách hàng đặt câu hỏi về sản phẩm từ những người dùng đang cân nhắc mua hàng tới những khách hàng đã mua hàng. Trong vòng chưa đầy một năm, hàng triệu câu hỏi đã được hỏi và trả lời.

Vì vậy mọi chiến lược, kế hoạch sẽ là vô nghĩa nếu bạn không nhanh chóng trả lời câu hỏi: Mọi người có muốn sử dụng sản phẩm này không?

4. Không thể thay đổi những gì bạn muốn làm nếu không thay đổi cách làm.

Thay đổi tầm nhìn tương lai để có thể giải quyết hiện tại

Với hơn 240 triệu người dùng, Twitter là một nền tảng truyền thông toàn cầu không giống bất kỳ điều gì thế giới từng gặp. Không có gì ngạc nhiên về sự khác biệt sâu sắc trong cách vận hành của Twitter và tập đoàn truyền thông lâu năm CBS.

Rõ ràng CBS là tập đoàn truyền thông lớn với đa dạng loại hình kinh doanh, cùng đội ngũ hơn 20.000 nhân viên, trong khi đó Twitter có thể tạo ra một cơn địa chấn chỉ với 2.700 nhân viên. Nếu nhìn xa hơn, chúng ta có thể thấy CBS hay Twitter đã tạo ra tác động thực sự lên thế giới kể từ 2007, năm Twitter ra đời.

Đây chỉ là một cái nhìn thoáng qua về sự khác biệt giữa Twitter và CBS. Nhưng sự khác biệt này đại diện cho sự khác biệt cơ bản của mô hình tổ chức và điều hành một tổ chức toàn cầu.

Albert Einstein từng nói: “Chúng ta không thể giải quyết vấn đề của mình với cùng một cách nghĩ như khi tạo ra chúng.” Bạn không thể sử dụng cách của ngày hôm qua để xây dựng giải pháp cho ngày mai.

5. Nếu sản phẩm của bạn không được online, bạn đã bị mất điểm.

showcase3

Có một điều đặc biệt trong thế giới kỹ thuật số: Không có khái niệm cạn kiệt đối với các dịch vụ công nghệ. Điều này có nghĩa là khi một khách hàng đang sử dụng một dịch vụ, điều đó không ngăn cản việc sử dụng dịch vụ đó đồng thời ở nhóm khách hàng khác. Ví dụ chúng ta có thể đồng thời xem cùng một phim trên Netflix, nghe cùng một bản nhạc trên iTune mà không hề có xung đột.

Điều này khiến các dịch vụ kỹ thuật số đặc biệt tuân theo hiệu ứng lan truyền, giá trị của một sản phẩm tăng lên khi nhiều người sử dụng nó.

Càng nhiều người xem, đánh giá và tải video lên YouTube, YouTube càng trở nên tốt hơn cho người dùng. Càng nhiều người tham gia Facebook, kết nối, chia sẻ với nhau, Facebook càng trở nên tốt hơn cho người dùng.

Nếu bạn là người đang tạo ra các sản phẩm hay dịch vụ số, bạn không thể coi việc giá trị sản phẩm phẩm của bạn sẽ được tăng lên là điều hiển nhiên. Việc tìm ra cách người dùng có thể tương tác và tăng giá trị cho sản phẩm giờ đây là một việc cơ bản và quan trọng trong việc xây dựng thành công các sản phẩm cho thế giới số.

6. Kỷ nguyên kỹ thuật số và cuộc cách mạng big data.

Dawn-of-Big-Data

Máy tính và những tiến bộ kỹ thuật số đang làm tăng sức mạnh tinh thần của con người, cùng với khả năng sử dụng trí tuệ để hiểu và định hình thế giới, điều mà vào thời kỳ động cơ hơi nước, con người phải sử dụng sức mạnh cơ bắp để đạt được. Và nguyên tố thúc đẩy sự thay đổi này là thông tin.

Năm 2010, Eric Schmidt, CEO của Google cho biết, cứ mỗi 2 ngày thế giới lại tạo ra 5 exabyte dữ liệu (tương đương 5 tỷ Gigabyte). Từ đó tới nay, chúng ta đã thực sự tạo ra một lượng dữ liệu cực lớn mà giờ đây, chúng ta phải sử dụng thuật ngữ big data để có thể định lượng đầy đủ được dung lượng của dữ liệu.

Với một dung lượng dữ liệu vô cùng lớn như vậy, bạn cần phải thực sự cố gắng để có thể nắm bắt và tối ưu dữ liệu nhằm phục vụ cho mục đích của mình. Nhìn vào những dự án như Siri, IBM Watson hay xe tự lái của Google, bạn sẽ thấy big data có khả năng tạo ra một sự thay đổi lớn cho tương lai nhân loại.

Nếu muốn tạo ra tương lai, bạn không thể bỏ lỡ cuộc cách mạng về dữ liệu này.

(Biên tập bởi Quyen Quyen)

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s