[Startup] Nữ CEO của TABViet làm nên sự nghiệp chỉ với 20 triệu đồng


Thành lập từ năm 2003,TABViet từng bước hình thành thương hiệu trong lĩnh vực cung cấp giải pháp công nghệ thông tin cho các doanh nghiệp tại Việt Nam với doanh thu hơn 10 tỷ/năm. Điều đặc biệt của TABViet nằm ở chỗ được điều hành bởi một người phụ nữ mang tên Phùng Thị Thu Thủy. Có thể nói việc một nữ nhân nắm vị trí điều hành trong giới công nghệ thông tin (CNTT) luôn được chú ý bởi từ trước đến nay đây thường được “mặc định” là “lãnh địa” của giới mày râu. Nhìn vào sự thành công của TABViet hôm nay, ít ai biết chị có một khởi đầu chật vật với số tiền khiêm tốn.

Chị Phùng Thị Thu Thủy - Founder & CEO TABViet

Khởi sự với số vốn ít ỏi 20 triệu đồng

Trong suy nghĩ của nhiều người, việc giới nữ đảm nhiệm các chức vụ điều hành trong lĩnh vực CNTT vẫn còn là điều khá lạ lẫm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, tỷ lệ phụ nữ nắm giữ những vị trí chủ chốt trong các tập đoàn hoặc công ty về CNTT tăng lên từng năm. Trong số đó có chị Thủy, người đã đặt nền móng và đồng hành với sự phát triển lớn mạnh của TABViet.

Sinh ra tại Quảng Ngãi, trong một gia đình có truyền thống về lĩnh vực phân phối nước giải khát nhưng chị Thủy lại ôm giấc mơ CNTT để tìm ngã rẽ cho mình. Tốt nghiệp đại học, chị ở lại TP.HCM, đầu quân cho một vài công ty chuyên về CNTT. Áp lực của phụ nữ làm trong lĩnh vực CNTT không nhỏ. Chính điều này không ít lần khiến chị cảm thấy hoài nghi về con đường mình đang đi.

Nói như các nhà nghiên cứu, phụ nữ ngành này thường thay đổi công việc do áp lực bị đồng nghiệp nam giới bỏ xa và chưa có được sự cân bằng giữa công việc và đời sống. Ngược lại, niềm đam mê CNTT trong chị cứ lớn dần, và chẳng để mất nhiều thời gian ở vị trí làm thuê, chị biến giấc mơ thành lập công ty riêng về CNTT thành hiện thực vào năm 2003 với số vốn hơn 20 triệu đồng.

Và thế là công ty Ấn Trà, tiền thân của TABViet ra đời, tập trung vào lĩnh vực tư vấn, thiết kế và cung cấp các gói giải pháp bảo mật thông tin cho doanh nghiệp. Ban đầu, không có kinh phí cho quảng cáo, marketing, chị tiếp cận các doanh nghiệp bằng phương pháp “thủ thỉ”, đảm bảo khách hàng có thể tin vào chất lượng dịch vụ, sản phẩm của công ty. Năm 2004, Ấn Trà ký được gói hợp đồng trị giá gần 1,5 tỷ đồng.

Sau thành công đầu tay, chị nghiệm ra một điều:

Năng lực thực sự của công ty và chất lượng dịch vụ, sản phẩm mới là điều có khả năng thuyết phục khách hàng tốt nhất

Khủng hoảng và giải pháp mới để cứu TABViet

Thành công không bao lâu, chị Thủy phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008 và việc kinh doanh của công ty không tránh khỏi bị ảnh hưởng khi các doanh nghiệp mạnh tay cắt giảm chi phí đầu tư cho CNTT.

Screenshot 2014-06-18 14.39.10

Để vượt qua khó khăn, chị và Ban Quản trị (lúc này đổi thành Công ty Cổ phần TABViet) quyết định thay đổi định hướng, xây dựng giải pháp dựa trên mã nguồn mở (open source) vốn được cộng đồng thế giới phát triển và sử dụng rộng rãi. Ở thời điểm đó, dù có lợi thế là sử dụng tài nguyên sẵn có của thế giới, TABViet chỉ cần điều chỉnh lại cho phù hợp với đặc thù của các doanh nghiệp Việt Nam và đưa ra giá rất cạnh tranh, nhưng cái khó của công ty cũng rất lớn.

Đó là làm sao thuyết phục giới IT, vốn đã gắn bó với phần mềm của các tập đoàn nổi tiếng thế giới, thay đổi thói quen sử dụng. Để gỡ khó, chị đích thân đến từng doanh nghiệp, gặp người phụ trách IT để giải thích về tầm quan trọng của việc bảo mật thông tin doanh nghiệp và giới thiệu về tính ưu việt của giải pháp xây dựng trên nền tảng mã nguồn mở.

“Phụ nữ muốn làm IT thành công cần phải quyết đoán, mềm dẻo và chịu dấn thân”

Trải qua thách thức, một lần nữa chị lại rút thêm bài học trong kinh doanh là phụ nữ muốn làm IT thành công cần phải quyết đoán, mềm dẻo và chịu dấn thân. Cho đến nay, TABViet chuyên cung cấp dịch vụ: Tư vấn thiết kế hệ thống cơ sở hạ tầng mạng, hệ thống máy chủ và các dịch vụ ứng dụng; rà soát bảo mật mạng, cung cấp dịch vụ an toàn thông tin chuyên nghiệp và đào tạo an ninh mạng chuyên sâu cho từng lĩnh vực.

Danh sách khách hàng của TABViet đã dài thêm, trong số đó có nhiều công ty, tập đoàn lớn của Việt Nam như: Công ty Tư vấn xây dựng SPCC, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, Công ty Biti’s, Công ty Nhựa Long Thành, Công ty Nhựa Duy Tân, Công ty Nhựa Bình Minh, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam… Năm 2009, Công ty “bén duyên” với SAP, một trong những tập đoàn số 1 thế giới về giải pháp ERP (hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp).

Lễ kí kết giữa SAP và TABViet

Quyết định hợp tác với SAP để thực hiện việc cung cấp hạ tầng ERP của chị một lần nữa khiến giới chuyên môn phải thừa nhận sự nhạy bén của người phụ nữ này. Bởi thời điểm đó SAP đang khẳng định vị trí quán quân tại thị trường ERP Việt Nam. Cùng với SAP, TABViet đã giành thắng lợi ở khá nhiều dự án quy mô lớn như: SPCC, Biti’s, Hoàng Anh Gia Lai, Pinaco.

Lời kết

Có thể nói làm lãnh đạo trong ngành CNTT chưa bao giờ phải là một lợi thế dành cho phụ nữ bởi cường độ công việc nặng và khá khó khăn để người phụ nữ có thể cân bằng giữa những trách nhiệm trong công việc và đối với gia đình. Tuy nhiên, đối với chị Thủy, có thể thấy được bí quyết “gối đầu giường” để thành công của chị không gì khác ngoài tâm huyết với nghề, nhạy bén với thời cuộc và giữ uy tín với khách hàng.

(Biên tập bởi Sơn Trần)

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s