[Startup] Phỏng vấn iEdu: “Chúng tôi muốn trở thành nền tảng công nghệ tốt nhất cho trường học”


Một hệ thống sổ liên lạc điện tử của vnEdu, đối tác kinh doanh của iEdu. Ảnh : vinhphuc.vnpt.vn

Ngày nay việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trường học đã trở nên tương đối phổ biến. Đặc biệt gần đây, những hình ảnh phụ huynh học sinh liên lạc với nhà trường thông qua tin nhắn điện thoại không còn là điều quá xa lạ với các phụ huynh ở các thành phố lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh. Phóng viên Tech in Asia đã có một buổi phỏng vấn ngắn với anh Nguyễn Ngọc Dũng, CEO của công ty IDD, một startup đang cung cấp giải pháp iEdu và đang là đối tác kinh doanh của rất nhiều các “ông lớn” trong ngành công nghệ như VNPT, MobiFone… nhằm cung cấp cho bạn đọc một cái nhìn đầy đủ hơn về thị trường công nghệ khá đặc biệt này.

Chào anh, anh có thể giới thiệu một chút về sản phẩm iEdu được không?

Chào bạn. iEdu là từ viết tắt của Intelligence Education System, một giải pháp quản lý toàn diện dành cho trường học, có thể chạy được trên nền Web và Mobile. iEdu giúp các trường học xử lý các vấn đề nghiệp vụ như quản lý điểm, thời khóa biểu, hồ sơ học sinh.. một cách đơn giản và hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, một phần quan trọng khác của hệ thống chúng tôi là việc thiết lập lên một kênh giao tiếp thuận tiện giữa nhà trường, giáo viên và phụ huynh thông qua tin nhắn SMS. Nhờ đó, phụ huynh học sinh có thể nhanh chóng nhận được điểm số, tình hình học tập của con em mình tại trường. Các thông báo quan trọng khác từ nhà trường như cho nghỉ học vì trời mưa bão, lịch thi các môn học thông qua iEdu cũng sẽ được gửi kịp thời tới các phụ huynh.

Cuốn sổ liên lạc ngày trước đã lùi vào dĩ vãng. Ảnh : idd.vn

Thời ngày trước, tôi nghĩ ai đã từng cắp sách đến trường hẳn sẽ có những kỷ niệm đáng nhớ với cuốn sổ liên lạc và những lần họp phụ huynh, hai cách thức chủ yếu để nhà trường có thể giao tiếp với phụ huynh học sinh. Tuy nhiên bây giờ, với sự phát triển của công nghệ, nhà trường và phụ huynh đã có thể liên lạc với nhau dễ dàng hơn nhiều, và những giải pháp như sổ liên lạc điện tử đã đưa cuốn sổ liên lạc cũ đi vào dĩ vãng. Có nhiều người nói đùa rằng những hệ thống như iEdu sẽ không được học sinh chào đón vì khiến họ cảm thấy bị kiểm soát chặt chẽ hơn nhiều so với thời trước nhưng nghiêm túc mà nói thì việc đưa công nghệ vào giáo dục hay cụ thể hơn là việc tạo điều kiện cho phụ huynh và nhà trường liên lạc với nhau dễ dàng hơn là một xu hướng không thể tránh khỏi.

Vậy hiện tại tính năng nào đang là tính năng chủ lực của iEdu?

Nói đầy đủ thì iEdu là một nền tảng cung cấp các giải pháp công nghệ cho các trường học, nhưng xét ở một góc độ đơn giản hơn thì có thể coi nó như một dịch vụ sổ liên lạc điện tử và công ty chúng tôi đang tham gia hoạt động trong thị trường sổ liên lạc điện tử cho trường học.

Ở góc độ người dùng, tính năng nào của iEdu được người dùng sử dụng nhiều nhất?

iEdu có hai nhóm người dùng chính : giáo viên và phụ huynh. Về phần giáo viên, chúng tôi ghi nhận được một thực tế là có một số lượng lớn giáo viên tại các trường học truy cập hàng ngày vào hệ thống của iEdu. Chủ yếu họ vào để nhập điểm, nhập nhận xét hàng ngày về học sinh hay nhập thông báo của trường. Các thông tin trên sẽ được gửi về máy điện thoại của các phụ huynh học sinh qua SMS.

Trong năm 2013, trung bình hàng tháng hệ thống chúng tôi gửi đi khoảng 700 nghìn tin nhắn SMS.

Anh có thể cung cấp thêm 1 vài số liệu về iEdu?

Sau hơn 2 năm triển khai, tính đến thời điểm hiện tại chúng tôi đang cung cấp giải pháp cho hơn 200 trường học trên 17 tỉnh thành với khoảng 100 nghìn phụ huynh trả tiền hàng tháng. Hà Nội, Bắc Giang, Hưng Yên là những tỉnh thành có số lượng phụ huynh trả tiền lớn nhất, trong đó hơn 50 nghìn phụ huynh đến từ Hà Nội.

Giao diện hiện tại của hệ thống iEdu. Ảnh : idd.vn

Cách thức triển khai kinh doanh chính của chúng tôi là thông qua việc hợp tác với các đối tác nhiều kinh nghiệm kinh doanh và có quan hệ tốt với các trường học. Ba đối tác lớn nhất của chúng tôi hiện nay là tập đoàn VNPT, VMS MobiFone và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam VNPost. Một số dịch vụ đang triển khai dùng nền tảng của iEdu có thể kể đến như vnEdu, 1080 Edu, MobiFone eSchool

Ngoài ra, để có thể sử dụng dịch vụ của iEdu, mỗi phụ huynh học sinh đang phải trả một mức phí trung bình là 25 nghìn/tháng. Trong năm vừa qua toàn hệ thống kinh doanh của chúng tôi có doanh thu khoảng 25 tỷ đồng.

Khi tham gia vào thị trường sổ liên lạc điện tử, anh nhận thấy những đặc điểm gì đáng chú ý của thị trường này? Hiện tại, iEdu có những đối thủ chính nào?

Sau một thời gian triển khai chúng tôi thấy đây là một thị trường vô cùng rộng lớn và vẫn còn rất nhiều tiềm năng để phát triển. Ở Việt Nam chúng ta có đến gần 40 nghìn trường học và 20 triệu học sinh, sinh viên nhưng hầu hết các trường ở thời điểm hiện tại đều chưa sử dụng một giải pháp như sổ liên lạc điện tử nào.

Thực ra ý tưởng về việc cung cấp giải pháp sổ liên lạc điện tử cho trường học không hề mới, cách đây gần 10 năm VDC đã thử nghiệm giải pháp này rồi và đến nay số đơn vị cung cấp giải pháp này đã lên đến con số gần một trăm. Thế nhưng chưa thực sự có một dịch vụ nào nổi bật hẳn lên và nắm giữ được thị phần đủ lớn. Theo tôi thấy thị trường sổ liên lạc điện tử hiện tại vẫn đang rất phân mảnh, nhỏ lẻ và sơ khai.

Do thị trường còn nhỏ lẻ và sơ khai như vậy nên iEdu xác định tập trung mở rộng thị phần ở thời điểm hiện tại là việc quan trọng nhất. Việc xác định và nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh theo đó cũng chưa thực sự cần thiết và chưa phải là yếu tố cần quá nhiều sự quan tâm của chúng tôi. Nhưng chúng tôi cũng biết, ngoài iEdu, trên thị trường hiện tại, Viettel Smas và Quảng Ích đang là các giải pháp được biết đến nhiều nhất. Nói về khả năng cạnh tranh thì sản phẩm của chúng tôi hiện không có được độ phủ lớn tới các trường học như của Viettel nhưng bù lại lại có tỷ lệ khách hàng trung thành rất cao. Như trong năm 2013 vừa rồi, so với năm 2012 thì chỉ có 1,5% phụ huynh tại các trường chuyển sang sử dụng dịch vụ của các bên khác hoặc ngừng sử dụng. Chậm nhưng chắc là cách mà chúng tôi đang sử dụng để chiếm lĩnh thị trường này.

Nhân tiện nói về chiến lược và kế hoạch, anh có thể chia sẻ một chút về kế hoạch phát triển sản phẩm trong thời gian tới?

Từ khi thành lập công ty đến nay, chúng tôi luôn tự xác định mình sẽ trở thành một công ty công nghệ, do đó đầu tư vào phát triển các công nghệ nền tảng là yếu tố quan trọng nhất với chúng tôi. Nhất là với việc tham gia vào thị trường sổ liên lạc điện tử với những đặc điểm về thị trường kể trên, tập trung vào công nghệ và sản phẩm sẽ là lợi thế để chúng tôi có thể mở rộng và cạnh tranh với những đơn vị cung cấp giải pháp khác.

Do đó, định hướng đầu tiên của chúng tôi trong thời gian tới là biến iEdu thành một nền tảng công nghệ mạnh mẽ, hiệu quả và tiện lợi cho cả người dùng cuối, phía trường học và các đối tác kinh doanh. Cụ thể, iEdu đang sở hữu một công nghệ scan và nhận diện điểm số từ các sổ điểm của giáo viên với độ chính xác khoảng 95% để giúp cho tác vụ số hóa, quản lý và gửi điểm số tới phụ huynh của trường học trở nên nhẹ nhàng hơn so với việc nhập điểm bằng tay rất nhiều. Chúng tôi đang tiếp tục cải tiến và cập nhật thêm những công nghệ nền kiểu như vậy cho sản phẩm của mình.

Công nghệ nhận diện điểm số của IEdu. Ảnh : idd.vn

Tiếp đến là việc bổ sung những giá trị gia tăng cho các trường học đã và có thể sẽ sử dụng iEdu trong tương lai. Một số kế hoạch chúng tôi đang thực hiện như cho ra mắt một mobile app để gia tăng trải nghiệm trên smartphone, làm thêm các kho nội dung cho phép giáo viên đăng tải các đề thi trắc nghiệm, bài giảng hoặc tài liệu học tập lên và gửi cho học sinh…

Cuối cùng là việc củng cố và mở rộng các mối quan hệ hợp tác với các đơn vị kinh doanh hiện tại. Chúng tôi luôn sẵn lòng hợp tác với các đối tác có năng lực kinh doanh và quan hệ tốt với các trường học, kể cả với những đơn vị cũng đang sở hữu những giải pháp sổ liên lạc điện tử như chúng tôi. Tôi nghĩ là việc cởi mở hợp tác với các đối tác kinh doanh như trên sẽ khiến iEdu nhanh chóng trở thành nền tảng cung cấp giải pháp công nghệ cho các trường học thuộc loại tốt nhất tại Việt Nam trong vài năm tới.

Anh có thể giới thiệu một vài nét về công ty IDD được không?

IDD được thành lập từ năm 2009, ban đầu chúng tôi làm thiết kế web cho doanh nghiệp. Tuy nhiên thấy việc làm web như vậy không mang lại nguồn thu tốt và không nâng cao trình độ công nghệ của đội ngũ lên được nên chúng tôi bắt đầu chuyển sang hướng tự làm sản phẩm từ cuối năm 2010.

Không khí làm việc tại IDD. Ảnh : idd.vn

Chúng tôi đã làm một sàn trao đổi đồ vật, một game trên mạng xã hội nhưng không đạt được một thành tựu đáng kể nào. Ngay chính sản phẩm iEdu hiện tại cũng đã trải qua một lần làm lại và nền tảng iEdu mới cũng chỉ mới được bắt đầu triển khai vào tháng 6 năm 2012. Đến nay, sau 2 năm, chúng tôi đã có gần 100 nghìn người trả tiền hàng tháng với doanh thu năm 2013 tổng cộng khoảng 25 tỷ đồng.

Cuối cùng, anh có lời khuyên nào dành cho các startup công nghệ khác trên thị trường hay không?

Có hai ý nhỏ tôi muốn nói với các bạn đang hoặc chuẩn bị làm startup ở Việt Nam hiện nay. Đầu tiên là nếu các bạn coi công nghệ là yếu tố then chốt, tạo nên sức mạnh và lợi thế cạnh tranh cho startup của mình thì hãy thực sự đầu tư vào công nghệ, bắt đầu với việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự của công ty. Hãy tuyển chọn những người có khả năng công nghệ tốt, và cho họ có tiếng nói đáng kể trong việc xây dựng và triển khai sản phẩm.

Startup tại Việt Nam hiện tại quá chú trọng vào việc kêu gọi vốn đầu tư, kéo theo một thực tế là những người có khả năng gọi vốn có tầm ảnh hưởng quá lớn trong công ty. Với một công ty công nghệ, điều đó về lâu về dài sẽ khiến cho công ty không có những sản phẩm tốt và dần mất đi lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Điều thứ hai đó là các startup hãy cởi mở hơn, ngay từ việc chia sẻ các ý tưởng, hiểu biết về thị trường của mình ở giai đoạn sơ khai của sản phẩm hay sau này là việc kết nối, hợp tác với những đối tác hay startup khác đang hoạt động trong cùng mảng thị trường với mình. Thậm chí ngay cả khi không thành công, các startup cũng nên cởi mở nói nhiều hơn về thất bại của mình và kinh nghiệm rút ra từ thất bại đó.

Chính từ việc cởi mở chia sẻ đó, biết đâu bạn có thể tìm được những người làm cùng ưng ý hơn hoặc giúp sản phẩm có thể mở rộng, phát triển nhanh hơn. Hãy kết nối trước để cùng mở rộng miếng bánh thị trường, và khi đã thành công rồi có thể thoải mái ngồi chia nhau thành quả đạt được.

Các bạn muốn liên lạc và hợp tác với chúng tôi có thể liên hệ qua email : dungnn@idd.vn.

Cảm ơn anh đã trả lời phỏng vấn.

(Biên tập bởi Quyen Quyen)

Leave a Reply

