[Startup] Trò chuyện với CEO CleverAds – người đi đầu trong Online Marketing tại Việt Nam


Với việc là đối tác cao cấp đầu tiên của Google về Google Adwords tại Việt Nam vào tháng 12/2011, có thể nói CleverAds và anh Nguyễn Khánh Trình đã trở thành người đi đầu trong lĩnh vực Online Marketing tại nước ta. Hiện nay, CleverAds đang đạt được tốc độ tăng trưởng rất nhanh chóng là 200%/năm. Để cung cấp cho độc giả cái nhìn rõ nét hơn về anh Nguyễn Khánh Trình và CleverAds, Tech In Asia đã có một buổi phỏng vấn với anh về con đường gây dựng nên CleverAds như ngày nay.

Nguyễn Khánh Trình - CEO Cleverads

Dưới đây là nội dung bài phỏng vấn:

Phương Thảo: Anh có thể chia sẻ về con đường để đi đến CleverAds như ngày hôm nay?

Ra trường tôi bắt đầu sự nghiệp với vị trí là giảng viên của Trường đại học Bách khoa Hà Nội từ năm 2007. Nhưng bản thân tôi không phù hợp với môi trường thụ động, chậm chạp và vì vậy, tôi quyết định làm thêm cả việc kinh doanh khi còn là giảng viên.

Tôi đã từng khởi nghiệp kinh doanh quần áo trên mạng với số vốn chỉ vài chục triệu đồng. Theo đuổi thương mại điện tử một thời gian, tôi chợt nhận thấy 80% lượng khách hàng của mình đến từ Google. Và đó chính là lý do thôi thúc tôi bắt tay vào việc tìm kiếm đáp án cho câu hỏi: Google đã làm thế nào để kiếm tiền? Và làm cách nào để kiếm tiền từ Google? Quảng cáo trên công cụ tìm kiếm chính là đáp án thuyết phục nhất mà tôi có được.

Một năm sau, CleverAds ra đời. Trong quá trình đó, tôi vẫn đi dạy ở Đại học FPT, tại Hà Nội Aptech và làm miễn phí cho một công ty kiểm định của Pháp.

Với quá trình vừa dạy học vừa làm thêm để chăm lo cho đam mê của mình, anh đã rút ra được điều gì?

Trải qua quá trình đó, tôi đã nhận ra, dù mình chọn công việc như thế nào thì vẫn phải lao động để mưu sinh và để có tiền thì phải làm thật tốt công việc mình đang làm. Còn để có nhiều tiền, để giàu thì phải tạo ra sự khác biệt so với những người cũng đang làm công việc giống mình, cho dù là bán phở, đi dạy hay làm việc với Google.

Làm kinh doanh thật lắm áp lực, nhiều âu lo. Mỗi buổi sớm thức dậy, những con số ở đâu cứ tự nhiên ập đến và nhảy múa trong đầu, khiến những lo toan, tính toán lại bắt đầu. Rồi những câu hỏi, những lời giải đáp cứ tự nhiên xuất hiện trong đầu như thể anh đang nói chuyện với một người khác vậy.

Từ khi bắt đầu nghiệp kinh doanh, chưa bao giờ tôi trọn một giấc ngủ thoải mái, lúc nào cũng suy nghĩ, vật lộn với những con số phức tạp và đáng gờm. Để rồi, mỗi sáng thức dậy, tôi soi gương và bất giác nhận ra rằng, mình đã già đi. Và nét mặt có phần nhàu nhĩ, nhưng ánh mắt cương nghị hơn.

Cơ duyên nào đã đem anh đến với CyberAgent – một quỹ đầu tư mạo hiểm của Nhật và những gì họ mang lại đã có tác động thế nào đối với CleverAds?

Cách đây 5 năm, tôi nhận được thư đề nghị một cuộc gặp mặt đến từ anh chàng người Nhật Bản đang làm ở quỹ đầu tư CyberAgent Ventures. Lúc đó, do công ty mới thành lập được một năm, nên tôi không nghĩ gì nhiều về mô hình kinh doanh, cứ cắm cúi vào làm. Nhưng đúng là các quỹ đầu tư có con mắt nhìn tổng quát hơn rất nhiều. Trong khi tôi không hề có dữ liệu để đánh giá, thì họ đã mang đến cho tôi những con số về quy mô thị trường, tiềm năng tăng trưởng. Đặc biệt, tôi rất bất ngờ khi họ đề nghị mua 20% cổ phần.

Tuy nhiên, lúc đó, quỹ đầu tư này định giá công ty 1 triệu USD, một mức giá thấp hơn rất nhiều so với thị trường, nên Trình đã từ chối. Năm 2010, CyberAgent Ventures quay lại định giá công ty 5 triệu USD và bỏ ra 1 triệu USD để đổi lấy 20% cổ phần. Và lúc này tôi quyết định bán, vì đó là thời điểm tôi muốn các mô hình kinh doanh của mình trở nên chuyên nghiệp hơn nhờ vào sự giúp đỡ của CyberAgent.

Sau thương vụ đó, ngoài tiền, tôi còn có thể thiết lập được mối quan hệ với các doanh nghiệp Nhật Bản trong lĩnh vực Internet và online marketing.

CleverAds vẫn được biết đến với tư cách là đối tác quảng cáo cấp cao đầu tiên của Google tại Việt Nam. Vậy anh có thể chia sẻ về con đường đến với Google và những khó khăn khi là người đầu tiên khai phá thị trường này?

Tháng 12/2011, CleverAds chính thức trở thành đối tác cao cấp đầu tiên của Google tại Việt Nam (Google Premier SMB Partner), tập trung vào việc phát triển thị trường quảng cáo tìm kiếm – một sân chơi lúc ấy còn hoàn toàn mới mẻ với người Việt Nam. Để có được những khách hàng đầu tiên, đội quân của CleverAds đã phải dành rất nhiều thời gian cho việc “làm thị trường”, giới thiệu loại hình quảng cáo mới lạ này đến với khách hàng. Trong thời gian đầu, cả công ty mới chỉ có khoảng 7-8 khách hàng nhỏ lẻ với doanh thu chỉ đủ để duy trì hoạt động cho số lượng nhân sự đếm trên đầu ngón tay.

Vào thời điểm đó, cũng đã có một số công ty làm về online marketing , trong đó có quảng cáo tìm kiếm như IDM, Emerald… Tuy nhiên, họ tập trung cho nhiều mảng kinh doanh khác nhau nên quảng cáo tìm kiếm chưa thực sự được chú ý. CleverAds mặc dù chưa có nhiều khách hàng nhưng vẫn kiên trì tập trung phát triển mảng kinh doanh quảng cáo tìm kiếm. Trời không phụ lòng người, năm 2009, CleverAds đã có lợi nhuận và tăng trưởng gấp đôi năm trước.

Trải qua hơn 4 năm cố gắng, trong giới agency của Google tại Việt Nam, hiện CleverAds đang nắm giữ hơn 60% lượng khách hàng. Quảng cáo Google AdWords vẫn duy trì được đà tăng trưởng 100%/năm và mục tiêu của CleverAds là nắm giữ 20% thị phần của thị trường này. Hiện CleverAds đã mở rộng ra nhiều hoạt động kinh doanh online marketing khác nhưng Google AdWords vẫn là mảng chính, chiếm 55% doanh thu của công ty.

Thương vụ lớn tiếp theo mà CleverAds đạt được là với Facebook. Vậy anh có thể chia sẻ thêm về thương vụ này và tiềm năng của quảng cáo Facebook tại Việt Nam?

T-302

Tháng 12/2013, CleverAds lại bắt tay với Facebook khi trở thành đại lý bán lẻ quảng cáo (Authorized Reseller) đầu tiên của Facebook tại Việt Nam. Theo đó, CleverAds sẽ mang đến cho các doanh nghiệp Việt dịch vụ tốt nhất với những tư vấn chiến lược và hỗ trợ tối đa trong mảng quảng cáo Facebook với sự hỗ trợ từ chính mạng xã hội này.

Nếu như Google luôn đưa ra tiêu chí khắt khe khi bắt tay với CleverAds thì Facebook hoàn toàn ngược lại. Tôi nghĩ điều này là dễ hiểu. Đây là nước cờ khôn ngoan để rút ngắn thời gian thâm nhập thị trường của Facebook, khi họ lấy được toàn bộ những đối tác, khách hàng của Google đang nằm trong tay chúng tôi.

Song cần phải nhắc lại, hơn 4 năm qua, việc bán quảng cáo của Facebook ở Việt Nam đã rất phổ biến, chỉ có điều, khi họ tìm một đối tác chính thức để hoạt động chứng tỏ đã đến lúc họ không thể bỏ qua thị trường tiềm năng này. Facebook đang thực hiện chiến thuật tập trung vào xây dựng thêm các sản phẩm tiện ích cho khách hàng tại mỗi thị trường, chứ chưa tập trung bán sản phẩm. Đặc biệt, quan trọng nhất với cả Facebook và CleverAds là làm sao tạo độ phủ lan nhanh nhất.

Anh có thể chia sẻ thêm về những dự định trong năm nay của CleverAds?

Trước mắt, Công ty đẩy mạnh quảng cáo trên điện thoại di động để đạt mục tiêu bao phủ thị trường điện thoại trong năm sau. 90% thị phần sẽ tập trung ở Hà Nội, TP.HCM, với khách hàng mục tiêu trong các lĩnh vực như du lịch, giáo dục, đào tạo lập trình, tiếng Anh, đặc biệt là khối đào tạo liên kết với nước ngoài, ngành công nghệ cao, viễn thông, các sản phẩm liên quan đến giải trí như: game, phim ảnh, chương trình vui chơi…

CleverAds có dự định hướng đến thị trường nước ngoài không? Nếu có thể kế hoạch chinh phục những thị trường mới đó là gì?

Đối với thị trường quốc tế, CleverAds sẽ tập trung vào những thị trường còn nhiều cơ hội. Trong đó, hai thị trường điểm nhấn đầu tiên là Indonesia, Philippines. Indonesia có khá nhiều đặc điểm giống Việt Nam, khá lộn xộn, đông dân, trong khi Internet phát triển nhanh. Còn Philippines vẫn là thị trường còn bỏ ngỏ và khoảng 2 năm sau sẽ đạt tốc độ phát triển như Việt Nam. Nói chung, cả thị trường trong và ngoài nước vẫn còn nhiều cá để bắt, vấn đề nằm ở sự chân thành với mọi khách hàng, từ nhỏ từ đến lớn.

Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện và xin chúc cho CleverAds thực hiện được những dự định của mình trong tương lai!

(Biên tập bởi Sơn Trần)

Leave a Reply

