[Startup] Xây dựng văn hoá cũng là xây dựng thương hiệu cho startup


iStock_000015645123SmallNhân sự luôn đóng vai trò cốt lõi và quyết định sự sống còn của startup. Nếu không có những nhân sự mang tên “founder” và “co-founder” đống cam cộng khổ với nhau trong những ngày đầu thì sẽ không có sự ra đời của startup.

Tuy nhiên, ngày qua ngày, startup càng lớn mạnh và nhu cầu cần thêm nhiều nhân sự mới cũng như giữ chân những nhân tài cũ ngày càng tăng cao, nhất là đối với những startup đang tăng tốc. Lúc này, văn hoá của startup sẽ được định hình ngày càng rõ nét. Nói chính xác, kiểu cư xử như một nhóm bạn ban đầu sẽ được xây dựng thêm và biến thành một nét văn hoá của riêng startup đó.

Có thể nói, văn hoá startup chính là thương hiệu của startup.

Giám đốc của Emerald Digital Marketing, bà Thi Anh Đào, từng nhận xét trong Toạ đàm cafe nhân sự tháng 6 của JobStreet:

Các công ty khởi nghiệp thường chưa có thương hiệu trên thị trường, do đó xây dựng văn hoá cũng là đang xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp.

Không ai phủ nhận ràng nhân sự luôn là vấn đề được quan tâm của các startup mà còn là điều quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong tình hình thị trường việc làm hiện nay. Tuyển dụng được nhân viên giỏi đã khó, giữ được nhân viên còn khó hơn.

Trong khi đó, theo khảo sát mới đây nhất của Jobstreet trên 5.400 người lao động thì có đến 78% nhân viên cảm thấy không hài lòng với công việc hiện tại. Hãy thử nghĩ xem, nếu bạn chỉ mới bắt đầu startup mà có tới 78% nhân viên trong công ty không hài lòng với công việc hiện tại. Tôi dám cá với bạn, nếu bạn không có ý xây dựng một nền tảng văn hoá cho startup của bạn “ngay và luôn”, một ngày nào đó, bạn sẽ là người cuối cùng còn lại trong startup.

Xây dựng văn hoá doanh nghiệp không còn là chuyện mới ở Việt Nam. Hầu hết các doanh nghiệp, tập đoàn lớn đều đã chú ý và thực hiện thành công việc này. Thậm chí họ còn xây dựng cả những đơn vị chuyên thực hiện việc truyền thông nội bộ cũng như đo mức độ hài lòng của nhân viên với công việc cũng như với doanh nghiệp. Tuy nhiên, đối với những startup thì chỉ riêng việc phát triển sản phẩm, kêu gọi vốn đầu tư, tổ chức bộ máy nhân sự, hoạch định chiến lược… cũng đủ khiến các founder và co-founder phải làm việc hơn 10 tiếng mỗi ngày. Vì thế, việc xây dựng một văn hoá đủ để thu hút nhân tài và giữ chân người cũ là một việc cần nhiều nỗ lực và bản lĩnh của startup.

1-decentralized

Vì vậy ngay từ những ngày đầu, startup cần xây dựng cho mình một tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi cũng như triết lý kinh doanh và văn hoá ứng xử của riêng cho startup của mình. Đừng bỏ qua! Cũng đừng làm nó một cách hời hợt. Văn hoá của startup sẽ tạo một lợi thế cạnh tranh lâu dài cho mỗi nhóm khởi nghiệp trong việc tạo niềm tin vững chắc cho khách hàng cũng như cho mỗi thành viên trong nhóm, đồng thời cũng tạo ra những giá trị riêng, khác biệt và dần hình thành truyền thống riêng cho startup.

Tuy nhiên, chúng ta nên tỉnh táo nhìn ra rằng văn hoá startup không chỉ là những khẩu hiệu và sự áp đặt cứng nhắc của những người điều hành. Đó phải là nhận thức của mỗi cá nhân về những giá trị, lợi ích và tầm quan trọng mà văn hoá doanh nghiệp đem lại. Như đã nói, điều này đòi hỏi sự nỗ lực của tất cả các thành viên, sự khởi sướng, cổ vũ, động viên của founder và co-founder của startup.

Xây dựng thành công văn hoá sẽ giúp startup dễ dàng hơn trong việc tạo động lực làm việc cho các thành viên. Khi đó, họ nhìn thấy mục tiêu, định hướng rõ ràng và một môi trường làm việc với văn hoá mà họ cảm thấy đồng điệu. Đó là khi họ thấy mình thuộc về startup này. Đồng thời văn hoá này cũng có thể điều phối, kiểm soát hành vi các cá nhân, giảm xung đột nhờ tạo ra một tập thể thống nhất và tăng lợi thế cạnh tranh, tạo sự khác biệt trên thị trường.

Hiệu quả lao động và sự khác biệt này sẽ giúp startup cạnh tranh tốt trên thị trường cũng như giảm thiểu tình trạng “chảy máu chất xám” đang phổ biến hiện nay vì những người có tài tập trung tham gia vào các tập đoàn lớn mà bỏ qua startup.

(Biên tập bởi Quyen Quyen)

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s