[Life] Tên gọi cũng có ảnh hưởng đến sự thành công của bạn


Vâng, nếu tôi nói có thể đoán trước thành bại trong cuộc sống chỉ bằng cách biết tên của bạn, chắc chắn nhiều bạn sẽ bảo đây là trò bói toán ngu ngốc và không có căn cứ. Nhưng trên thực tế, có khá nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng tên của bạn có ảnh hưởng nhất định đến sự thành công trong sự nghiệp và cuộc sống.

Nếu tên của bạn dễ phát âm, mọi người sẽ ủng hộ bạn nhiều hơn

Trong một nghiên cứu của đại học New York, những người có tên dễ phát âm hơn thường giữ những chức vị quan trọng trong các công ty. Nhà tâm lý học Adam Alter đã giải thích điều này “bộ não của chúng ta có xu hướng dễ tiếp nhận những thông tin đơn giản và dễ hiểu hơn, điều này khiến những người có tên đơn giản và dễ phát âm dễ được nhớ đến hơn và cũng nhận được nhiều sự ủng hộ hơn”. Trong một nghiên cứu khác của mình Alter cũng kết luận các công ty có tên đơn giản và dễ nhớ cũng dễ dàng thành công hơn.

Tên gọi cũng có ảnh hưởng đến sự thành công của bạn
 

Nếu tên của bạn phổ biến, bạn có nhiều khả năng được thuê hơn

Theo nghiên cứu của đại học Marquette, những người có tên độc đáo và lạ thường dễ nổi bật hơn. Nhưng họ lại ít có cơ hội được tuyển dụng hơn những người sở hữu tên thông dụng. Vì thế mà có thể nói những cái tên như James, Mary, John v.v.. có một chút may mắn hơn khi tìm việc.

Nếu tên của bạn không phổ biến, bạn có nhiều khả năng thành tội phạm

Khác với nghiên cứu trên, đại học Shippensburg đã thống kê và rút ra mối quan hệ giữa sự phổ biến của tên một người với khả năng trở thành tội phạm vị thành niên của người đó. Các nhà nghiên cứu cho rằng những người có tên không phổ biến được cho là có khả năng phạm tội ở vị thành niên cao hơn. Trong khi tên gọi không thật sự ảnh hưởng đến khả năng gây phạm pháp của một người, nhưng nó có thể ảnh hưởng đến quan hệ xã hội mà từ đó làm ảnh hưởng tới tâm lý.

Tên gọi cũng có ảnh hưởng đến sự thành công của bạn
 

Bạn có khả năng được tuyển dụng cao hơn nếu chữ cái đầu của tên bạn và tên công ty trùng nhau

Điều này cũng có liên quan đến tâm lý của con người, chúng ta thích những gì gần gũi và giống với mình, không chỉ trong việc kết bạn mà trong cả việc tuyển dụng. Theo nghiên cứu của đại học Ghent, những người có tên gần giống với tên của công ty nào đó, hoặc có chữ cái đầu trùng với chữ cái đầu trong tên công ty có khả năng cao hơn được nhận vào làm việc. Ví dụ như một người có tên Amanda có khả năng cao được làm việc cho Amazon.

Nếu tên của bạn nghe có vẻ cao quý, có nhiều khả năng bạn được làm việc ở vị trí cao

Trong một nghiên cứu tại châu Âu, những cái tên của người Đức đã được thống kê cùng với cấp bậc trong công ty. Những người có tên họ như Kaiser (hoàng đế) hoặc König (vua) nắm giữ vị trí quản lý nhiều hơn những người có tên họ như Koch (nấu ăn) hoặc Bauer (nông dân). Điều này một phần là do sự nhận thức kết hợp, những ý nghĩa gắn liền với tên của bạn có thể ảnh hưởng đến cách mà mọi người đánh giá bạn.

Nếu bạn là một cậu bé với tên nữ tính, bạn có khả năng cao bị đuổi học

Đại học Northwestern đã tiến hành một nghiên cứu lớn trên các trường học tại Florida, từ năm 1996 đến 2000. Thống kê cho thấy những cậu bé với cái tên nữ tính của con gái thường có nhiều hành vi quậy phá hơn bình thường. Những hành vi quậy phá này cũng dẫn đến các vấn đề kỷ luật hạnh kiểm và kết quả học tập thấp hơn những học sinh khác.

Tên gọi cũng có ảnh hưởng đến sự thành công của bạn
 

Phụ nữ có tên nam tính thường dễ thành công hơn

Theo The Atlantic, những người phụ nữ có tên gọi nam tính như Jan, hay Cameron … có khả năng thành công khá cao trong một số lĩnh vực của nam giới như kỹ thuật, thiết kế hay luật pháp. Lý giải điều này, một phần do tên gọi có ảnh hưởng tới tính cách của những người này, những người phụ nữ với tên gọi nam tính thường có tính cách mạnh mẽ hơn, vì thế mà cũng dễ đạt được thành công hơn.

Đàn ông có tên ngắn dễ trở thành giám đốc

Trong năm 2011, LinkedIn đã phân tích hơn 100 triệu hồ sơ tuyển dụng cho các vị trí CEO, và tìm ra mối liên hệ với độ dài của tên. Kết quả, những cái tên nam giới có một âm tiết như Bob, Jack hay Bruce có tỷ lệ được tuyển dụng cao hơn. Một chuyên gia về tên gọi cũng nhận xét rằng những người đàn ông quyền lực thường sử dụng các biệt danh ngắn gọn để mang lại cảm giác thân thiện và cởi mở hơn.

Phụ nữ với tên dài lại dễ thành công hơn

Cũng theo nghiên cứu của LinkedIn, nhưng đối với nữ giới ở vị trí CEO. Thống kê cho thấy nhiều vị trí CEO nữ có tên dài với 3 âm tiết như Deborah, Cynthia hay Carolyn. Không giống với đàn ông, phụ nữ có vẻ cần một cái tên dài hơn để mang lại cách thức trang trọng và chuyên nghiệp hơn những người đồng nghiệp nam.

Tham khảo: businessinsider

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s