[Startup] Những điều chưa biết về CEO của POPS Vietnam


CEO của POPS Vietnam

Tôi vốn là một vận động viên trượt băng nghệ thuật, từ năm 6 tuổi tôi đã muốn tham dự Olympics. Tôi thích quá trình đào tạo và sự siêng năng luyện tập để thúc đẩy bản thân hoàn thiện hơn. Thật thú vị khi được trải nghiệm cảm giác kinh hãi của đối thủ khi chứng kiến chiến thắng hay thất bại chỉ trong vài phút cuối cùng. Đối với tôi, quá trình đào tạo đó đã đặt nền tảng cho tôi ngày hôm nay.

Đó là chia sẻ của Esther Nguyễn – CEO của công ty giải trí đa phương tiện POPS Vietnam– về mơ ước và những kỷ niệm khi còn nhỏ. Tuy vậy, khi lớn lên, Esther lại quyết định theo học trường USC (University of Southern California) và ý tưởng khởi nghiệp đầu tiên đến với Esther trong lúc đang theo học trường này.

Ý tưởng đó là phát triển một chương trình học ngoại ngữ tương tác dành cho các doanh nhân hay đi công tác. Esther trình bày ý tưởng này trong một cuộc thi về kế hoạch kinh doanh cho các doanh nghiệp và đã giành chiến thắng. Nhưng Esther quyết định không tiếp tục phát triển ý tưởng kinh doanh này.

Năm 1998, khi vừa tốt nghiệp USC, Esther đã phát triển phát triển công việc kinh doanh đầu tiên của mình. Đó là một trang thương mại điện tử chuyên về sản phẩm làm đẹp và sức khoẻ. Thông qua virtualbeautymall.com, Esther đăng các sản phẩm làm đẹp và phụ nữ bắt đầu gửi tiền và các yêu cầu mua hàng qua email (khi đó thẻ tín dụng vẫn chưa phổ biến rộng rãi và mới được đưa vào sử dụng). Sau đó, Esther quyết định không tiếp tục và bán lại công ty, một quyết định quá sớm và theo Esther chia sẻ:

Khi đó tôi còn trẻ và không có những cố vấn xung quanh hướng dẫn. Bởi vì kinh doanh theo mô hình không gọi vốn đầu tư (bootstrap) nên việc bán và có tiền vào thời điểm đó là khá hấp dẫn với tôi.

Một công ty khác có tên E2 Biocomposites tiếp tục ra đời. Đây là một công ty hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao mà không lâu sau đó cũng để lại cho cô gái trẻ này một bài học của sự thất bại. Đó là vấn đề về thời điểm kinh doanh. Esther phát triển lĩnh vực này quá sớm, trong khi công nghệ Internet còn đang mới mẻ và không ai quan tâm đến lĩnh vực này. Do đó Esther không thể gọi được vốn đầu tư để tiếp tục phát triển.

Esther tiếp tục phát triển Evizi, một công ty gia công phần mềm. Đó là lần đầu tiên Esther bước chân vào thị trường Việt Nam và đã xây dựng một đội ngũ khá mạnh. Tuy nhiên Esther quyết định bán phần của mình để phát triển POPS.

CEO của POPS Vietnam

Trở lại Việt Nam từ năm 1994, Esther bị ấn tưởng bởi năng lượng và sự chuyển mình của đất nước cũng như chứng kiến mọi người yêu thích âm nhạc ra sao, Esther quyết định sẽ xây dựng một trang âm nhạc xã hội. Nhưng tới tận những năm 2008, khi ngành quảng cáo trực tuyến còn non trẻ, vấn đề bản quyền âm nhạc còn bị bỏ ngỏ và cộng đồng mạng xã hội vẫn chỉ có Yahoo Blog360, do đó Esther quyết định chuyển hướng.

Với 8 người làm việc trong 1 văn phòng 18 m2 trên đường Cộng Hoà, POPS ra đời như nhà phân phối, tiếp thị âm nhạc bản quyền nội dung tiếng Việt lớn nhất ra toàn thế giới thông qua các nền tảng như các nhà mạng, iTune, Amazon.

Thời điểm đó, vấn đề bản quyền âm nhạc chưa được chú trọng và bảo vệ, do đó thách thức lớn nhất của POPS là phải cạnh tranh với những công ty phân phối nội dung số không tôn trọng và vi phạm bản quyền. Để giải quyết vấn đề này, Esther Nguyễn phải đào tạo nhân viên hiểu rằng, đây là một chiến lược đúng đắn. Đồng thời, Esther đưa các nhân viên ra ngoài, đi thuyết phục các nghệ sỹ về bản quyền và những lợi ích của việc bảo vệ bản quyền. Với chiến lược như vậy, hiện nay POPS đã tạo nên một uy tín tốt trong ngành giải trí đa phương tiện và giúp POPS dễ dàng hơn trong việc ký kết với các nghệ sỹ cũng như đối tác mới.

Như bất kỳ startup nào khác, POPS cũng rơi vào tình trạng thiếu vốn ở những thời gian đầu. Có những thời điểm, POPS thực sự bị thách thức khi chỉ còn 1 tháng để triển khai việc gọi đầu tư. Esther đã phải tiếp xúc với hàng chục nhà đầu tư nhưng không nhận được khoản đầu tư từ bất kỳ ai. Không nản lòng, cô đi gặp nhà đầu tư cuối cùng trong danh sách và thành thật về những thách thức cũng cách thức vượt qua nếu nhận được đầu tư.

Ngày hôm sau, nhà đầu tư đồng ý với kế hoạch của Esther, không những vậy, người này còn đem đến thêm vài nhà đầu tư khác cho POPPS. Esther chia sẻ:

Đó thực sự là thời điểm thăng trầm của POPS. Một phút trước bạn còn không chắc chắn làm thế nào để có thể tồn tại. Một phút sau bạn đã có đủ năng lượng để tiếp tục chiến đấu.

Để POPS tiếp tục phát triển và thành công, Esther nhận ra rằng cần phải đầu tư nhiều nguồn lực và tập trung hơn nữa. Mặc dù kiên trì là một phẩm chất phải có của doanh nhân, nhưng Esther hiểu rằng, đó có thể là con dao hai lưỡi nếu như người quản lý không biết bao giờ nên cắt một chiếc dây để tránh chìm toàn bộ chiếc tàu. Và để tập trung kinh doanh vào truyền thông và giải trí, Esther đã quyết định dừng bộ phận phát triển game. Đó là một quyết định khôn ngoan nhưng khó khăn nhất của Esther.

Để có POPS Vietnam thành công như ngày nay, có 3 yếu tố được Esther tiết lộ, đó là:

  • Sự kiên trì.
  • Suy nghĩ khác biệt và toàn diện.
  • Xây dựng một đội ngũ lãnh đạo và cố vấn tuyệt vời.

So với các công ty giải trí đa phương tiện khác ở Việt Nam, POPS tập trung vào phân phối các nội dung được cấp phép không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Đồng thời trao quyền lực cho những tài năng sáng tạo trẻ tuổi bằng cách giúp họ kiếm tiền để có thêm năng lượng nhằm phát triển những nội dung độc đáo.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s