[Photograph] Góc nhìn khác và kinh nghiệm về chụp ảnh hoa lá – cây cỏ


Chụp ảnh thiên nhiên , đặc biệt hoa lá cành , côn trùng luôn luôn là một đề tài hấp dẫn với những người đam mê chụp hình . Chụp những bông hoa nhỏ , côn trùng … luôn cần một kĩ thuật vững vàng về marco và nhiều dụng cụ đi kèm phức tạp. Nhưng ở đây mình chỉ bàn về đơn thuần chụp hoa lá cành (Mình không dùng từ macro) , đơn giản là cầm máy với lens lên và chụp như một bức lưu niệm mà làm sao vẫn thật ấn tượng và ưa nhìn nhất .

[​IMG]

Hầu hệt chúng ta thường lầm tưởng và hay đi tới một lối mòn chụp hoa lá cành đó là lấy nét chủ thể , xóa phông mù mịt . Điều đó ĐÚNG nhưng chưa đủ , vì cũng sẽ chỉ tạo những bức ảnh bình thường nhàm chán với người xem ( có thể mới đầu thấy đẹp vì lần đầu tiên thấy những vật nhỏ bé được gợi tả rõ ràng như vậy ) nhưng ấn tượng cũng nhanh chóng giảm đi bởi vô số những bức hình lặp đi lặp lại cùng một nội dung nhàm chán.

Vậy làm sao để có một bức hình ấn tượng , vui mắt , có chủ ý hơn trong chụp hình hoa lá cỏ cây .
Sau đây là một số yếu tố chúng ta có thể thử để làm bức hình của mình ấn tượng hơn mà không cần dùng tới những dụng cụ macro phức tạp và tốn kém như macro lens , tubes , flash …. mà chỉ cần một máy ảnh và ống kính đơn thuần

Bố cục:
Vẫn là chủ để muôn thuở , nhưng quan trọng bậc nhất trong nhiếp ảnh . Điều ập vào mắt người xem đầu triên trong một tác phẩm nghệ thuật luôn luôn là bố cục (trừ kiến trúc , hội họa , nội thất , …) và không riêng gì nhiếp ảnh. Để chủ thể vừa khung hình là chưa đủ , thử với những bố cục khác nhau luôn cho ra nhưng bức ảnh thú vị , không cần cao siêu , chỉ cần bố cục 2/3 (two-thirds rule) là quá đủ . Được áp dụng trong nhiếp ảnh phong cảnh , chân dung , thì cũng dễ dàng áp dụng vào nhiếp ảnh cây cỏ , tĩnh vật …
[​IMG]

Bức hình này , bố cục chính là con chuồn chuồn và đống trứng ốc sên trên một cành sen . Chủ là chuôn chuồn có nhiều chi tiết phức tạp nên background đăng sau được làm mờ tối đa để tránh gây rối mắt . Chú chuồn chuồn được canh ngay đúng điểm bố cục 2-3 ( canon 7d + 70-200 f4 L)

[​IMG]

Một bức hình đơn giản , chụp giọt sương trên cành cỏ . giọt sương ở đúng vị trí bố cục 2/3 vì là í chính của bức hình , 2 cành cỏ tuy rõ những lại hơi chéo khung hình , ngắn dài và hơi song song với nhau cũng là một sắp xếp hay với nhưng ai tinh ý. ( canon 7d + 70-200 f4 L)

Ánh sáng:
Chúng ta đã quá quen thuộc với chụp hình đúng sáng , thuận sáng … Nhưng sao dùng nguồn sáng theo một hướng khác ? như là ngược sáng ?

[​IMG]

Hình chụp đám cỏ lau bên đường , nắng chiều dịu , không quá gắt hướng từ đằng sau , highlight , nhấn mạnh chủ thể thêm . Ánh sáng ngược đi vào trực tiếp vào ống kính làm bức hình thêm lung linh hơn , trong trẻo hơn . (canon 7d + 50 1.8)

[​IMG]

Nắng sớm và nắng chiều luôn được coi là ánh sáng đẹp nhất (những giờ khắc này thường được gọi là Golden hours trong nhiếp ảnh) Nắng chiếu qua những giọt sương làm bức ảnh thêm lung linh hơn nhiều niếu chụng hình đúng sáng. Ở đây khả năng sử dụng DOF một cách hợp cũng rất cần thiết ((canon 7d + sigma 35 1.4 art)

[​IMG]
Hoa cúc đầu nhà lung linh hơn với nắng sớm (canon 7d + 50 1.8)

[​IMG]
sau cơn mưa , từng giọt mưa đọng trên lá , chụp ngược sáng , từng chiếc lá và giọt sương được nắng highlight lên , trở nên trong trẻo ,khỏe khoắn và đầy sức sống hơn (canon 7d + 50 1.8)

Bokeh – Background:
Chụp được những bức hình chủ thể nét , đúng sáng là quá dễ dàng nhưng để background đẹp cũng là một quá trình . Tùy vào gu của mỗi người , nếu muốn background lung linh bokehlicous thì có thể chụp ngược sáng hay canh góc có đèn rồi DOF làm mờ như những bức hình trên.
Nhưng có phải luôn luôn lúc nào cũng dùng khẩu max để phông được xóa mù mịt nhất ?

[​IMG]

Khóm khoa bi ( mình nhìn thấy vậy chứ mình cũng chả biết hoa gì ) ở đây , bông hoa vươn cao nhất (Chủ thể ) được đặt ở vị trí 2-3 , những bông hoa đằng sang làm mờ đi nhưng không quá mù mịt mà chỉ từ từ , tạo nên độ chuyển từ trước ra sang nhẹ nhàng tình cảm tạo nên bokeh lung linh (canon 7d + 50 1.8)

[​IMG]
[​IMG]

Cũng tương tự như bức hình đầu tiên , cả hai bức hình đều được chụp ở khẩu khép lại (2.8) Không đủ để xóa phông mù mịt nhưng đủ tạo được độ chuyển từ từ nhẹ nhàng làm bức hình nhẹ nhàng hơn .

[​IMG]
[​IMG]
[​IMG]
(canon 7d + 50 1.8)
Áp dụng nhiều phương pháp với nhau có thể tạo những tác phẩm ưng ý .

Kết luận:
Trên đây chỉ là một số kinh nghiệm , yếu tố của mình tự học và đọc thêm ở một số sách nhiếp ảnh nước ngoài ,chỉ chụp đơn giản , không sử dụng nhưng dụng cụ chuyên dụng , xin chia sẻ cho mọi người , có thể có nhiều thiếu sót mong mọi người góp ý thêm. Nếu nhận được nhiều ý kiến tích cức sau này mình xin chia sẻ thêm một số kiến thức về phong cảnh và chân dung.

Cám ơn mọi người.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s